4 Bí Quyết Kinh Doanh Nhà Hàng Thành Công

kinh doanh nhà hàng thành công

Ngắm nhìn gia đình và bạn bè cùng xum họp quanh bữa ăn, rồi khi bản thân chuẩn bị được những bữa ăn ngon lành cho họ, nhận được vô số lời khen. Đó là lúc tôi quyết định lên kế hoạch mở một nhà hàng cho riêng mình.

Đồ ăn chính là khởi nguồn của mọi niềm hạnh phúc và tận hưởng. Nó là cầu nối cho mọi quốc gia, nền văn hóa khác nhau trên thế giới. Hơn nữa còn là những gì con người ta hàng ngàn hàng vạn năm qua luôn trân trọng.

 

Kinh Doanh Nhà Hàng Có Khó Không?

Kinh doanh không phải dễ, đặc biệt là kinh doanh nhà hàng. Bởi lẽ, khi làm nhà hàng đồng nghĩa với việc bạn vừa cung cấp sản phẩm (các món ăn) vừa cung cấp dịch vụ (cách bạn chăm sóc bữa ăn của khách). Nhưng tựu chung lại, có một số bí quyết để giúp bạn kinh doanh nhà hàng thành công.

kinh doanh nhà hàng có khó không

Những mẹo này sẽ giúp bạn đứng vững trước sự cạnh tranh vô cùng khủng khiếp (cứ 10 cái nhà hàng mở ra thì sau 3 năm chỉ còn 2 cái còn hoạt động). Đầu tiên, chắc chắn rồi, đam mê. Không nên mở nhà hàng nếu mục tiêu của bạn chỉ là để kiếm tiền. Tuy vậy, nó cũng cần một chút tài năng, khả năng quản trị, và …

4 Bí Quyết Giúp Bạn Kinh Doanh Nhà Hàng Hiệu Quả

1. Xây dựng một menu hoàn hảo cho quán ăn

Khi bắt đầu xây dựng menu cho quán, bạn cần xác định trước phong cách quán là gì? đối tượng mình nhắm tới là ai, khả năng tiêu tiền cho một bữa ăn của họ? Bạn cần đảm bảo rằng menu của bạn đủ sức hấp dẫn với tệp khách hàng mục tiêu của mình.

Bạn cần giữ menu của mình ở một trạng thái cân bằng nhất định, không có quá ít món để đánh mất sự đa dạng trong đồ ăn của quán. Điều này thì ít ai phạm phải, nhưng nếu xét ngược lại, rất nhiều nhà hàng có nhồi nhét thật nhiều món ăn vào trong menu, đó là sai lầm rất lớn.

xây dựng một menu hoàn hảo cho quán ăn

Khách hàng sẽ gặp trở ngại trong quá trình chọn món bởi.. họ chẳng biết chọn gì, khách hàng lúc đó thường có xu hướng chọn những món mà họ đã từng ăn.

Ngoài ra công đoạn bạn chuẩn bị cho đầy đủ các đồ trong menu cũng sẽ tốn rất nhiều thời gian, công sức và chi phí.

Một đầu bếp có tiếng tại Việt Nam từng nói với tôi rằng “một đầu bếp 5 sao chưa chắc đã có thể mở được nhà hàng”. Đơn giản vì, để quản trị được nhà hàng, bạn cần vô số các kỹ năng như quản lý: bar, bếp, marketing, sales,..  chứ không chỉ cần mỗi nấu ăn ngon.

Kỹ năng quản lý nhà hàng hoàn toàn có thể áp dụng trong các hoạt động kinh doanh dịch vụ khác, như mở quán cafe, kinh doanh trà sữa,…

2. Chọn lựa đội ngũ nhân viên tốt

Những nhân viên của bạn chính là người quyết định thành công của món ăn bạn đem ra cho khách. Hơn tất cả là họ đại diện cho thành công của chính việc kinh doanh nhà hàng. Nhân viên bưng bê thô lỗ, thiếu chuyên nghiệp đi kèm với bếp trưởng thiếu kỹ năng, phụ bếp chậm chạp lười biếng sẽ dẫn đến những hậu quả khó lường.

Ngay lập tức biến những trải nghiệm tốt của khách hàng thành những điểm trừ tệ hại mà họ không bao giờ quên.

chọn lựa đội ngũ nhân viên tốt

Bài học đầu tiên khi tôi đi làm thêm cho một nhà hàng, đó chính là “xin lỗi”

Các chủ nhà hàng thường gặp khó khăn trong việc tìm người giỏi. Nhưng họ đều thừa nhận, việc đào tạo đội ngũ cũng đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế vô cùng. Kết hợp “nhu” và “cương” hợp lý như bất cứ một CEO của tập đoàn nhất nhì thế giới kia, bạn sẽ khiến nhân viên của mình trung thành, và luôn đi chung tầm nhìn và đam mê của bạn.

>>> Các Website Tuyển Dụng Lớn Nhất Việt Nam

3. Trang trí nội thất đúng cách.

Tôi không chắc điều này có đúng với tất cả mọi người hay không, nhưng tôi luôn cảm thấy rất tiếc khi ăn ở những nhà hàng có đồ rất ngon. Nhưng không gian xung quanh kì cục đến nỗi tôi sẽ không bao giờ dẫn bất cứ ai tới. Chẳng hạn như nhà hàng đồ ăn Nhật Bản nhưng phong cách trang trí lại theo kiểu Cao Bồi Mexico… Điều đó làm cho khách hàng không thể tận hưởng các món ăn một cách hoàn hảo nhất.

Nếu như bạn đang cố gắng xây dựng một nơi mà người khác đến, tận hưởng những không gian thoải mái, ấm cúng cùng gia đình, bạn bè, hoặc cả đối tác kinh doanh của họ nữa, thì đây là lúc bạn cần có sự đầu tư nghiêm túc vào vấn đề nội thật.

trang trí nội thất đúng cách

Từ màu sơn tường, ánh sáng từ đèn, các vật dụng xung quanh đều cần sự hài hòa nhất định. Đặc biệt nhất là màu sắc không gian bao trùm và bố cục của sự sắp xếp bàn ghế.

Lời khuyên là thay vì sử dụng ánh sáng trắng, bạn nên chọn ánh đèn vàng, để tạo cảm giác thân mật và ấm cúng. Nếu bạn có đủ nguồn lực, hãy tìm tới những nhà thiết kế nội thất chuyên nghiệp, bởi họ sẽ đưa cho bạn những lời khuyên về trang trí nhà hàng chính xác nhất.

Cuối cùng, cân nhắc Instagram như một công cụ marketing miễn phí cho những góc của quán bạn. Nếu quán bạn đẹp, nhiều góc “sống ảo”, sao không để khách hàng chia sẻ chúng một cách dễ dàng hơn.

4. Quảng bá nhà hàng hiệu quả.

Có rất nhiều cách khác nhau để giúp bạn quảng bá nhà hàng một cách hiệu quả, từ online đến offline. Ví dụ như:
+ Chạy quảng cáo Facebook, Instagram
+ Mời người nổi tiếng đến ăn để làm truyền thông
+ Phát tờ rơi quảng cáo, treo banner, standee
+ Sử dụng các app về đồ ăn để quảng bá như Foody, Lozi, Zalo
+ Tung các mã voucher khuyến mãi lên cộng đồng
+ Tổ chức các cuộc thi ăn uống
…..

Kinh doanh nhà hàng là một công việc không hề dễ dàng. Hãy nhớ rằng yếu tố địa điểm không phải yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công của một quán ăn. Chúc các bạn thành công.

nguồn: entrepreneur