6 Mẹo Chụp Ảnh Sản Phẩm Bằng Điện Thoại Đẹp Đúng Cách

Mẹo chụp ảnh sản phẩm trên điện thoại

Đối với hoạt động kinh doanh, nhất là kinh doanh online, yếu tố hình ảnh sản phẩm đóng vai trò vô cùng quan trọng. Một bộ ảnh sản phẩm lung linh, đẹp mắt sẽ ảnh hưởng tới 90% quyết định mua hàng của khách hàng, theo khảo sát của ETSY Hoa Kỳ.

Để có được những bức hình chất lượng, trước tiên, bạn cần phải học cách chụp ảnh sản phẩm sao cho đẹp mắt và đúng cách. Chỉ với một chiếc điện thoại di động thông minh, bạn có thể tự mình cho ra mắt các bức hình chụp sản phẩm chuyên nghiệp tựa như vừa xuất xưởng từ các studio đắt tiền vậy.

Cùng Uplevo khám phá các mẹo chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại đẹp, đúng cách qua bài hướng dẫn sau:

 

Những công cụ cần thiết để chụp ảnh sản phẩm

Trước khi chúng ta đi sâu vào tìm hiểu cách thức chụp ảnh sản phẩm bằng điện thoại sao cho thật đẹp mắt, chuyên nghiệp, bạn cần tìm hiểu những công cụ bổ trợ cần thiết, bao gồm:

  • Điện thoại thông minh (Smartphone).
  • Phụ kiện điện thoại hỗ trợ chụp hình (Tripod, nút chụp ảnh bluetooth, ống lens)
  • Phần mềm, ứng dụng chụp và edit ảnh.
  • Phông nền trắng.
  • Đèn chụp ảnh sản phẩm chuyên dụng.

1. Chọn điện thoại chụp ảnh sản phẩm phù hợp

Phần lớn các sản phẩm điện thoại trên thị trường hiện nay đều trang bị camera có độ phân giải cao. Càng điện thoại đời mới, chất lượng camera càng xịn.

Bạn lo lắng rằng điện thoại của bạn không đủ “chất” để chụp hình sản phẩm? Không sao cả, bởi những smartphone tầm trung hoàn toàn có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.

Lời khuyên ở đây chỉ là: Bạn nên sử dụng những điện thoại có camera đạt độ phân giải từ 12 MP trở lên để hình ảnh sản phẩm không bị mờ, đục, chất lượng kém. Các mẫu smartphone được kiến nghị là:

  • iPhone 7 trở lên.
  • Samsung Galaxy A10 trở lên.
  • Huawei Nova 3i hoặc đời mới hơn.
  • Oppo A5s trở lên.

Điện thoại chụp ảnh sản phẩm

Tất cả những mẫu điện thoại trên (trừ iPhone 7) đều nằm trong mức giá từ 3 – 5 triệu, và được bày bán rộng rãi trên các siêu thị điện máy trên cả nước. Bạn sẽ không gặp quá nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm cho mình chiếc “dế cưng” để phục vụ hoạt động kinh doanh.

2. Trang bị phụ kiện hỗ trợ chụp hình

Bên cạnh smartphone, bạn cũng nên sắm sửa cho mình những bộ phụ kiện hỗ trợ cho việc chụp ảnh sản phẩm (như tripod giá đỡ điện thoại, remote không dây, lens,…)

Tripod – giá đỡ điện thoại

Sử dụng tripod để điện thoại của bạn được chắc chắn, chụp ảnh sản phẩm không bị rung.

Có khá nhiều lựa chọn dành cho bạn bên ngoài thị trường. Giá chân đỡ thì cũng rất rẻ, dao động từ 70.000đ đến 150.000đ với nhiều kiểu dáng và kích thước khác nhau.

Tripod

Nếu bạn muốn chụp các sản phẩm có kích thước nhỏ, tripod cỡ nhỏ là phù hợp với nhu cầu của bạn. Nhưng với các loại sản phẩm lớn (kiểu ghế ngồi nội thất), thì giá đỡ điện thoại cũng phải sử dụng loại cỡ lớn.

Nút chụp ảnh bluetooth

Camera rung đồng nghĩa bức ảnh không rõ ràng. Cứ mỗi lần chạm vào màn hình để chụp ảnh, camera lại rung. Chỉ một chuyển động nhỏ thôi cũng đủ làm thay đổi chất lượng hình ảnh sản phẩm rồi.

Giải pháp ở đây là sử dụng nút chụp ảnh kết nối với điện thoại thông qua cổng bluetooth không dây. Giá các nút phụ kiện ngoài thị trường rất rẻ, chỉ khoảng 50.000đ cho một nút bấm.

Lens chụp ảnh rời

Công nghệ chụp ảnh trên điện thoại còn phải mất nhiều thời gian mới có thể bắt kịp với sự phát triển của ngành nhiếp ảnh. Nếu bạn không tự tin với bộ camera điện thoại có sẵn, thì việc sử dụng bộ lens rời thay thế cũng không phải là lựa chọn tồi.

Lens

Bộ lens này tương đối đắt tiền, giá dao động từ 250.000đ – 750.000đ. Tuy nhiên, bạn sẽ không phải thất vọng, vì chất lượng hình ảnh từ lens rời là cao hơn nhiều so với camera có sẵn từ smartphone.

 3. Tìm kiếm ứng dụng chụp ảnh bằng điện thoại

Sau khi lựa chọn điện thoại và phụ kiện phù hợp, bạn cần ứng dụng chụp hình chất lượng.

Bản thân điện thoại cũng đã có các ứng dụng chụp hình có sẵn, nhưng nếu muốn sử dụng ảnh sản phẩm được lung linh hơn, sử dụng nhiều filter hơn, bạn nên cân nhắc cài các ứng dụng chụp ảnh từ bên ngoài.

Phần mềm chụp ảnh sản phẩm

Một số ứng dụng chụp hình hàng đầu bao gồm:

  • VSCO, cài đặt miễn phí.
  • Lightroom, cài đặt miễn phí.
  • Camera FV-5, sử dụng trên Android, bản Lite sử dụng miễn phí.
  • Camera+ 2, sử dụng trên iOS, giá $2.99
  • ProCamera cho iOS, giá $7.99

>> 10+ Phần Mềm, Ứng Dụng Chụp Ảnh Đẹp Miễn Phí

4. Chuẩn bị chụp ảnh sản phẩm

Giờ là lúc để bạn bắt đầu công đoạn chụp hình sản phẩm. Bạn cần dựng bối cảnh, đặt sản phẩm và điều chỉnh điện thoại đúng chuẩn.

Dựng bối cảnh

Có 3 lưu ý bạn cần quan tâm ở đây:

1. Dựng phòng chụp

Lựa chọn phòng chụp có đủ không gian để đặt sản phẩm, điện thoại, chân đỡ. Phòng cũng cần đủ rộng để người chụp được thoải mái khi tác nghiệp.

2. Bối cảnh

Dựng bối cảnh với màu trắng / xám đơn giản là phù hợp nhất để người xem không bị phân tâm khi ngắm sản phẩm.

Bối cảnh chụp ảnh sản phẩm

Với những sản phẩm nhỏ, background chỉ cần dựng một tờ giấy trắng đơn giản là quá đủ. Còn các sản phẩm lớn, bạn cần background là bức tường trắng lớn để thể hiện sự sang trọng, tối giản, đủ để làm nổi bật “nhân vật chính”.

3. Ánh sáng

Ánh sáng nhẹ là hợp lý nhất để sử dụng khi chụp ảnh sản phẩm. Bạn có thể sử dụng ánh sáng tự nhiên để chụp hình. Nó tự nhiên, đơn giản, mà chẳng tốn một đồng một xu nào để setup.

Đèn trợ sáng

Trong trường hợp phòng chụp thiếu ánh sáng, tham khảo mẹo sử dụng ánh sáng nhân tạo từ những người có kinh nghiệm. Bạn cũng có thể tự trang bị cho mình bộ kit, hoặc bộ đèn LED trợ sáng để chụp. Giá các thiết bị này trong khoảng từ 200.000 – 300.000đ.

Chuẩn bị sản phẩm

Đảm bảo sản phẩm của bạn đã sẵn sàng để chụp ảnh (sản phẩm còn mới, không bẩn, trầy xước, đã tháo tem mác,…).

Trong trường hợp sản phẩm không tự dựng được lên để chụp (như khuyên tai, trang sức,…), bạn có thể gắn vào background, hoặc treo chúng lên. Tuyệt đối không chụp sản phẩm ở bề mặt ngang.

Với các sản phẩm rỗng bên trong (như mũ, túi), bạn có thể nhét khăn giấy vào bên trong để sản phẩm được phổng phao, dễ nhìn hơn.

Chuẩn bị điện thoại để chụp ảnh sản phẩm:

Việc đầu tiên cần làm, là lau sạch lens. Với điều kiện điện thoại luôn trong tình trạng đút túi quần hay nhét trong túi sách, chắc chắn lens của nó không hề sạch. Lau chùi sạch sẽ lens sẽ đảm bảo bức hình của bạn không bị vấy bẩn, hoặc đạt chất lượng kém.

Nếu bạn sử dụng nút chụp ảnh bluetooth, hãy đảm bảo nút chụp này tương thích với điện thoại, sẽ không có bất kỳ sự cố bất ngờ nào khi đang chụp hình.

5. Thực hiện chụp ảnh sản phẩm

Điều cần tránh khi chụp ảnh sản phẩm

Trước tiên, tìm hiểu một số điều cần tránh khi chụp hình sản phẩm:

  • Thứ nhất, tuyệt đối không được sử dụng chức năng zoom trong điện thoại. Thay vì zoom đi zoom lại, bạn có thể tiến gần hoặc xa vị trí chụp hình sản phẩm.
  • Tránh sử dụng đèn flash. Đèn flash có thể khiến hình ảnh sản phẩm không được như ý. Thay vì sử dụng đèn flash có sẵn, sử dụng bộ trợ sáng chuyên dụng, hoặc di chuyển background sang khu vực có nhiều ánh sáng tự nhiên.
  • Tránh lạm dụng filter. Điều bạn cần là giữ sự tự nhiên hết sức có thể cho sản phẩm. Bạn nên tránh sử dụng filter quá đá, khiến sản phẩm trở nên giả tạo, khác quá xa so với hình ảnh thực.

Điều cần tránh khi chụp ảnh sản phẩm

Tiếp theo là những mẹo hữu ích bạn có thể sử dụng trong quá trình chụp hình sản phẩm:

Chụp sản phẩm ở nhiều góc độ

Khách hàng thì muốn nhìn sản phẩm ở mọi góc độ. Việc không có đầy đủ các góc độ cho sản phẩm khiến khách hoài nghi về chất lượng của sản phẩm, rằng bạn đang cố gắng giấu diếm điều gì đó.

Chụp ảnh sản phẩm nhiều góc độ

Đảm bảo chụp tất cả các góc độ của sản phẩm. Đừng quên những chi tiết nhỏ, nhưng quan trọng của sản phẩm như: zip kéo, khuy cài, nút bấm điều khiển,…

Lựa chọn chất lượng hình chụp cao nhất

Khi chụp hình, đừng ngại ngần lựa chọn chất lượng hình ảnh cao nhất. Việc lựa chọn độ phân giải thấp hơn có thể khiến hình ảnh bị vỡ, nhòe khi chỉnh sửa.

Đừng quá lo lắng về dung lượng, vì bạn còn có thể sử dụng các công cụ hữu ích để nén hình ảnh lại về sau.

Sử dụng camera sau của điện thoại

Camera sau của điện thoại bao giờ cũng có độ phân giải cao hơn camera trước. Trong quá trình chụp hình, bạn đừng “cao hứng” sử dụng chức năng selfie để bắt trọn những hình ảnh độc lạ từ sản phẩm. Điều đó không tốt trong quá trình edit hình của bạn sau này đâu.

Tận dụng sức mạnh của phần setting

Phần setting của điện thoại (cũng như của phần mềm chụp ảnh) ẩn chứa rất nhiều tính năng hấp dẫn mà bạn có thể chưa khám phá. Tìm hiểu qua mục này, thực hiện những điều chỉnh cần thiết để sản phẩm của mình được lung linh, đẹp mắt hơn nhé.

6. Edit hình chụp

Sau khi chụp hình sản phẩm xong, bạn cần lưu ý những vấn đề sau trong quá trình edit chỉnh sửa ảnh:

  • Đừng sử dụng phần mềm mặc định trong điện thoại của bạn để edit hình ảnh. Sử dụng Photoshop hoặc các công cụ phần mềm bên ngoài sẽ hiệu quả hơn rất nhiều.
  • Tránh lạm dụng việc edit sản phẩm: Crop, chỉnh sửa background là cần thiết, nhưng can thiệp trực tiếp vào sản phẩm trong quá trình chỉnh sửa ảnh thì không nên. Mục tiêu của bạn là để hình ảnh sản phẩm được tự nhiên nhất có thể, chứ không phải khiến chúng trở nên đẹp mắt một cách giả tạo.

Edit ảnh quá đà

>> 15 Ứng Dụng Phần Mềm Chỉnh Sửa Ảnh Đẹp Online Miễn Phí

Tổng kết

Bạn hoàn toàn có thể chụp hình sản phẩm đẹp chỉ bằng chiếc điện thoại di động với những thao tác cơ bản. Nhưng, bạn đừng quên một vài kinh nghiệm cần lưu tâm để bức ảnh chụp của mình được đúng chuẩn và chuyên nghiệp, như: lựa chọn điện thoại và phụ kiện phù hợp, sử dụng phông nền đơn giản, không sử dụng chức năng zoom và đèn flash của điện thoại khi chụp, edit ảnh bằng phần mềm chuyên dụng,…

> Hướng dẫn toàn tập và chụp ảnh sản phẩm quảng cáo chuyên nghiệp

Hy vọng những kinh nghiệm mà Uplevo chia sẻ vừa rồi sẽ hữu ích cho bạn trong việc chụp và edit ảnh sản phẩm. Chúc bạn thành công!

Tìm hiểu thêm những bài viết về kinh doanh của Uplevo.