Top 5 Các Dòng Laptop Phù Hợp Với Dân Đồ Họa

laptop cho dân đồ họa

Bạn là một designer, là người đam mê sáng tạo, lúc nào cũng có những ý tưởng thú vị trong đầu hoặc đơn giản là vô cùng nhạy cảm với hình ảnh và màu sắc? Bạn đang phân vân không biết nên chọn dòng laptop nào phù hợp với công việc của mình?

Bài viết này, Uplevo sẽ giúp bạn tìm hiểu và có thêm nhiều kinh nghiệm hữu ích trong quá trình chọn “công cụ” làm việc cho bản thân mình.

Đầu tiên, có một điểm bạn cần hiểu rõ rằng người làm trong ngành thiết kế còn được chia thành nhiều nhánh khác nhau và để dễ hiểu chúng ta nên chia thành các nhóm rõ ràng như sau:

  • Nhóm chuyên thiết kế 2D: Photoshop, Illustrator, Indesign, Corel Draw.
  • Nhóm chuyên thiết kế 3D: Photoshop, 3DMax, Maya, Cinema4d, Blender.
  • Nhóm chuyên kỹ xảo dựng phim: Photoshop, After Effect, Sony Vegas, Adobe Premiere.

>> 15+ Phần mềm Vẽ 3D – Thiết kế đồ họa 3D chuyên nghiệp

Các đặc điểm cần lưu ý khi chọn Laptop đồ họa

Bạn cần lưu ý những gì trong quá trình mua Laptop đồ họa? Dưới đây là 5 yếu tố quan trọng hàng đầu khi bạn quyết định mua bất cứ dòng máy nào để phục vụ cho nhu cầu sử dụng công việc hàng ngày của mình.

1. RAM laptop đồ họa

Đối với laptop cho thiết kế đồ họa thì RAM rất quan trọng, vì chiếc laptop đó phải có đủ dung lượng để có thể vừa bật được ứng dụng chuyên ngành, vừa đảm bảo được laptop sử dụng được phần mềm một cách mượt mà. Tùy vào từng yêu cầu, bạn sẽ cần RAM khác nhau, tuy nhiên với nhu cầu thiết kế đồ họa thì sẽ như sau:

  • Sử dụng các phần mềm như Photoshop, Corel Draw, Illustrator, đồ họa dạng 2D thì không cần quá cầu kỳ về độ phân giải, RAM chỉ khoảng 2GB là ổn định.
  • Sử dụng các phần mềm như Adobe Premiere, After Effec, xây dựng text 3D thì chắc chắn bạn cần phải chọn dung lượng tối thiểu là 4GB, nhưng tốt hơn hết là 8BG để đáp ứng được mọi yêu cầu dù khó khăn thế nào.

* Các chỉ số Bus Ram cũng cần được quan tâm, Bus RAM càng lớn thì xử lí được càng nhiều lưu lượng dữ liệu.

2. Chip CPU phù hợp

Với công việc thiết kế đồ họa và kỹ thuật thì một chiếc laptop sử dụng được các phần mềm chuyên ngành như: Photoshop, Illustrator, After Effect,… là điều rất cần thiết.

Vì vậy, chiếc laptop được sử dụng cho thiết kế đồ họa và kỹ thuật cần có cấu hình mạnh và cụ thể ở đây CPU phải từ core i5 trở lên và tốt hơn hết là core i7. Để khi làm việc bạn có thể tạo ra file dung lượng lớn hoặc thao tác nhiều phần mềm mà máy không bị treo và đảm bảo được hiệu suất công việc.

3. Màn hình laptop

Chắc chắn độ phân giải càng cao thì càng tốt cho người sử dụng. Độ phân giải màn hình phải từ Full HD (1920 x 1080) trở lên, để khi làm các ứng dụng đồ họa thường phải zoom lớn thì khả năng hiện thị cao sẽ là làm hình sắc nét và chuẩn xác hơn. Màu sắc của màn hình full HD, 4K cũng chuẩn hơn trong việc thiết kế.

màn hình laptop đồ họa

Về kích thước màn hình thì nên chọn từ 15 inch trở lên hoặc ngoại lệ như Macbook 12- 13.3 inch là đủ vì với người dùng chuyên thiết kế đồ họa thì chắc chắn phải dùng thêm màn hình rời lớn và hiệu năng tốt hơn để làm việc.

4. Card đồ họa

Tất nhiên với laptop thiết kế đồ họa thì phải cần thêm card đồ họa rời rồi, đây chính là vũ khí quan trọng nhất. Bạn nên loại bỏ chip xử lí đồ họa on-board khi thiết kế bởi đây không phải sản phẩm chuyên dụng, hiệu suất làm việc không cao.

Đối với laptop Windows thì cần trang bị card rời từ NVIDIA GeForce 940MX, NVIDIA GeForce GTX 950M trở lên. Tùy vào nhu cầu của bạn, nếu làm về thiết kế 3D, thiết kế mô hình nhiều thì bạn nên chọn các loại card cao cấp như GTX 1050…

Thường với dân thiết kế đồ họa họ thường ưu tiên dòng Macbook nhiều vì nó được tích hợp card Intel Iris Plus Garphics 640(hoặc card rời AMD Pro 450) trở lên. Ngoài ra còn một số ưu điểm mà người dùng chọn dòng máy này vì có rất nhiều phần mềm đồ họa hữu ích có trên hệ điều hành Mac OS, máy thiết kế sang trọng, mỏng, nhẹ, dễ di chuyển.

5. Ổ cứng lưu trữ

Các file thiết kế thường có một dung lượng khá lớn nên cần một chiếc ổ cứng có dung lượng lớn và tốt. Ổ cứng SSD sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo vì khả năng khởi động máy và phần mềm nhanh hơn, ngoài ra cũng bền hơn so với ổ HDD thông thường. Tuy nhiên giá thành của nó lại đắt gấp 2, 3 lần so với ổ HDD cùng dương lượng 500GB.

Có 3 gợi ý để giúp các bạn có thể lựa chọn một cách dễ hơn:

Thứ 1: Chọn laptop được lắp ổ SSD (128GB hoặc 256GB) và mua thêm ổ cứng di động 1TB-2TB để sử dụng thêm.

Thứ 2: Chọn loại máy chỉ có ổ cứng HDD nhưng phải có dung lượng 500GB trở lên.

Thứ 3: Chọn laptop được tích hợp cả 2 ổ cứng SSD và HDD.

Những laptop chuyên cho đồ họa tốt nhất hiện nay

Dưới đây là một số dòng laptop thiết kế đồ họa được nhiều đánh giá tốt ở thời điểm hiện tại để bạn tham khảo:

1. Macbook Pro 2018

Apple Macbook Pro 2018 thuộc phân khúc cao cấp của thương hiệu Apple, sở hữu cấu hình mạnh mẽ được nâng cấp từ những phiên bản cũ trước đây. Thiết kế gọn gàng nhẹ nhàng, tinh tế sẽ đem đến cho bạn một trải nghiệm hoàn hảo.

apple macbook pro 2018

Macbook Pro 2018 là laptop làm đồ họa có khả năng xử lí vô cùng chuyên nghiệp nhờ cầu hình mạnh mẽ core i7 kabylake tốc độ nhanh 2.2GHz, Ram lên đến 16GB, bộ nhớ SSD tối đa 256GB, mượt mà xử lí thông tin, những yêu cầu từ cơ bản đến khó khăn. Macpro còn tích hợp thêm card đồ họa rời giúp bạn dựng video một cách dễ dàng và chuyên nghiệp.

Dòng laptop này sử dụng màn hình retina độ phân giải cao 2880 x 1800 đem đến cho người dùng sự sống động và chân thực nhất, thể hiện từng chi tiết ảnh. Tích hợp thêm cổng Thunderbolt 3 giúp bạn truyền dữ liệu gấp đôi nhưng mức tiêu thụ chỉ bằng 1 nửa so với dòng 2. Cảm biến vân tay giúp người dùng truy cập nhanh, an toàn bảo mật cao.

2. Dell Inspiron 5570 i5 8250U

Từ lâu, laptop đồ họa của Dell luôn nhận được sự ưa thích bởi sự bền bỉ, mạnh mẽ mà chúng mang lại. Dòng máy tính xách tay Dell Inspiron 5570 i5 8250U thuộc sản phẩm đầu tiên của thương hiệu Dell năm 2018. Laptop được trang bị cấu hình hiện đại, chip Intel KabyLake Refresh vô cùng vượt trội với nhiều tính năng đặc biệt.

Thiết kế được nâng cấp với vẻ ngoài cao cấp, thân máy làm từ nhựa chịu lực cực tốt, phần tản nhiệt thiết kế rộng giúp thân máy mát hơn trong suốt quá trình làm việc.

Dell Inspiration 5570

Cấu hình là phần được dân đồ họa quan tâm nhất và Dell Inspiron 5570 i5 8250U sử dụng chip Intel core i5 gen 8 hỗ trợ hiệu năng sử dụng mà vẫn tiết kiệm năng lượng đáng kể, RAM DDR4 4GB, card đồ họa rời phục vụ tốt cho việc đồ họa, dựng phim, video.

Màn hình của laptop với kích thước 15,6 inch. Bàn phím thêm đèn nổi bật, dung lượng pin dùng được liên tục 5 tiếng, trang bị thêm cổng USB, HDMI,..

3. Acer Aspire A715 72G 54PC i5 8300H

Acer Aspire A715 72G 54PC i5 8300H thuộc dòng chip thế hệ thứ 8 cùng card đồ họa rời tích hợp nhiều tính năng phù hợp để bạn thiết kế.

Thiết kế đơn giản nhưng vẫn rất tinh tế hợp thời trang, nổi bật với bề mặt có vân nhôm chống xước.

acer aspire a715

Cấu hình laptop là core i5 phục vụ các thao tác cơ bản, dùng card đồ họa rời tích hợp tính năng chủ yếu về xử lí đồ họa, thiết kế video. Thêm vào đó, Acer Aspire A715 72G 54PC i5 8300H được trang bị khe cắm SSD giúp người dùng cài đặt thêm bộ nhớ mới. Chế độ tản nhiệt hai quạt giúp máy ổn định khi dùng trong thời gian dài.

Màn hình của laptop có kích thước 15.6 inch, độ phân giải full HD đem đến hình ảnh chân thực, góc nhìn rộng và sắc nét từng chi tiết.

4. Asus Vivobook S15 S530UA i5 8250U

Laptop Asus Vivobook được hãng tung ra thị trường dành riêng cho đối tượng sinh viên hoặc nhân viên dùng các ứng dụng, phầm mềm đồ họa cơ bản với nhiều tính năng hữu dụng khác.

asus vivobook

Màn hình lớn đến 15.6 inch kết hợp card đồ họa Graphics 620 đem đến hình ảnh chân thực, sắc nét, tươi sáng nhất. Hiệu năng sự dụng công cụ photoshop vô cùng hiệu quả với chip core i5, RAM 4GB chạy mượt mà.

5. Microsoft Surface Book 2

Microsoft Surface Book 2 có chỉ số hiệu năng ngang bằng với Mac Pro.

Laptop chạy trên bộ xử lí core i7, với độ phân giải màn hình 3000 x 2000, đây là màn hình laptop tốt nhất để phác thảo và đạo tạo đồ họa.

Microsoft Surface Book 2

Màn hình từ 13 đến 15 inch. Nếu thêm một màn hình cảm ứng và bút stylus đi kèm, bạn sẽ nhận được một laptop vô cùng hoàn hảo.