10+ Kinh Nghiệm Mở Quán Cafe – Kinh Doanh Cafe Hiệu Quả

kinh nghiệm mở quán cafe

Khi được hỏi về ý định trở thành người chủ của một quán cà phê, rất nhiều người lầm tưởng rằng: “kinh doanh cafe dễ lắm”. Sự thật, mở một quán cafe sẽ rất “dễ” khiến bạn dành từ 80-90 tiếng đồng hồ làm việc mỗi tuần để có thể kiếm đủ tiền hoàn vốn đầu tư ban đầu.

Nếu như bạn đang có dự tính kinh mở quán cafe, hãy cân nhắc thật kĩ các câu hỏi: Bạn đã có kế hoạch kinh doanh cafe tốt hay chưa? Bạn có khoảng từ 300 triệu đổ lên để đầu tư ban đầu hay không? Ngoài ra bạn có khoảng 50 triệu tiền nhàn rỗi trong ngân hàng để trả những chi phí phát sinh không mong đợi?

Nếu như đáp án là có hết, hãy đọc ngay 10 kinh nghiệm được Uplevo chọn lọc dưới đây để giúp bạn kinh doanh cafe thành công.

 

1. Xác định điểm khác biệt khi mở quán cafe

Đúng, đây là thứ vô cùng quan trọng. Cafe là một thị trường vô cùng đông đúc và chật chội, không chỉ có quá nhiều các đối thủ cạnh tranh trực tiếp (kinh doanh cafe), mà còn vô số các đối thủ gián tiếp (kinh doanh trà sữa, nước hoa quả, bia rượu,..). Vậy nên điều duy nhất giúp bạn thu hút được khách hàng và sống sót chính là điểm khác biệt.

xác định điểm khác biệt khi mở quán cafe

Ngắn gọn, bạn cần biết Unique Selling Point của mình là gì và áp dụng chúng một cách hiểu quả.

>>> USP Là Gì? Cách Xác Định Unique Selling Point

2. Hiểu nhu cầu của khách hàng

Hãy chắc chắn rằng bạn đã có sự nghiên cứu kỹ lưỡng về tệp khách hàng mục tiêu và bạn nhắm tới khi kinh doanh cafe. Tất cả những thứ như cơ sở vật chất, menu, giá cả đồ uống, dịch vụ, giờ mở cửa và các chương trình khuyến mại đều phải được thiết kế để phục vụ khách hàng.

Học sinh, văn phòng, các bà mẹ với trẻ nhỏ, những người đã nghỉ hưu, mọi nhân khẩu học và hành vi của khách hàng đều cân được đánh giá tỉ mỉ, sau đó đưa ra các kế hoạch kinh doanh phù hợp.

thấu hiểu nhu cầu của khách hàng

Và bạn cần phải quyết định xem mô hình quán sẽ phù hợp với tất cả mọi người hay chỉ tập trung vào một nhóm đối tượng chính mà thôi.

Ví dụ như, học sinh sinh viên thường ưa thích các dịch vụ nhanh, và mang đi (cafe takeaway) cùng với menu đa dạng đồ uống, trang trí nội thất đẹp để sống ảo, wifi miễn phí, giá cả vừa phải,.. Nhưng ngược lại, nhóm phụ nữ bà mẹ bỉm sửa có điều kiện nhiều khả năng sẽ trả nhiều tiền hơn để được phục vụ tại bàn, thì menu cũng cần được thiết kế hướng đến gia đình hơn, các dịch vụ cũng cần phù hợp hơn.

Kết, giữ quan điểm cá nhân của bạn ra sau, hãy đứng trên góc nhìn của khách hàng mục tiêu để xây dựng.

>>> Cách Tìm Kiếm Insight Khách Hàng

3. Phải hiểu về cafe

Dĩ nhiên rồi, để kinh doanh cafe thành công, yếu tố quan trọng nhất là bạn cần pha được một cốc cafe ngon. Bạn không cần phải là người pha chế giỏi, là chủ bạn có thể tìm hoặc đào tạo được, nhưng bạn cần phải hiểu về cafe, và đơn vị cung cấp những loại cafe mà khách hàng mục tiêu bạn ưa thích.

phải hiểu về coffee

Đơn cử như phương tây chú trọng vào hương cafe hơn, còn tại Việt Nam thì lại ưa thích các hạt cafe có vị đắng, mạnh. Hiểu rõ về sản phẩm sẽ giúp công cuộc mở quán cafe của bạn được thuận lợi hơn rất nhiều…

4. Nghiên cứu đối thủ

Nghiên cứu đối thủ là việc làm vô cùng cần thiết, hãy tự hỏi bản thân:

  • Còn chỗ trống nào cho người mới trên thị trường kinh doanh cafe không?
  • Đối thủ nào đang kinh doanh quán cafe thành công và tại sao?
  • Bạn có thể cung cấp gì thêm không?
  • Ai đã mở quán cafe thất bại, và tại sao?

Bạn cần hiểu rõ về thị trường của mình, và liên tục theo dõi đường đi nước bước của đối thủ. Thị trường cafe dịch chuyển và thay đổi theo xu hướng rất nhanh, hãy đảm bảo rằng bạn luôn luôn sẵn sàng để thích nghi.

5. Chọn đơn vị cung cấp

Để đảm bảo cho công việc kinh doanh cafe của bạn diễn ra trôi chảy, bạn cần chọn một đơn vị cung cấp uy tín và ổn định.

Khách hàng ngày càng khó tính, và tinh hơn trong cách thưởng thức cà phê, do đó bạn cần đạt bảo rằng, đơn vi bạn chọn đang cung cấp những hạt cà phê có chất lượng tốt nhất, máy rang cà phê và các thiết bị khác đều được trang bị đầy đủ.

6. Cơ sở vật chất khi mở quán cafe – thuê hay mua?

Đầu tư mới toàn bộ các trang thiết bị máy móc có thể rất rất tốn kém, đặc biệt là khi bạn không biết chính xác quán cafe của bạn sẽ hoạt động thế nào qua thời gian.

Một số người không có đủ nguồn vốn đã chọn giải pháp tiết kiệm hơn là đi thuê hoặc mua cũ.

7. Xây dựng Menu cafe hoàn hảo

Chắc chắn trong menu sẽ có những đồ uống bạn bán chạy nhất, nhưng đừng bao giờ loại bỏ các đồ uống khác cũng như giới thiệu thêm các món mới.

Các đồ uống cơ bản

Các lựa chọn cafe thông thường có thể kể đến như cafe được làm bằng hạt tại Việt Nam mà chúng ta quen gọi là:
+ Hà Nội: Nâu đá, Đen đá
+ Hải Phòng: Màu đá/nóng
+ Sài Gòn: Sữa đá, bạc xỉu
….
Để khách hàng cảm thấy tin tưởng hơn, bạn có thể thêm các giấy chứng nhân, bằng pha chế trên các góc của menu.

xây dựng menu cafe hoàn hảo

Các đồ uống đặc biệt

Các dạng cafe kiểu tây như espressos, lattes, cappuccinos và Americanos là những hương vị cafe của nước ngoài, đa phần rất hấp dẫn giới trẻ. Bạn có thể thêm các topping, các vị khác nhau (caramel, socola, bạc hà, hoa quả,..) nếu như bạn đang tập trung vào đối tượng học sinh sinh viên, những người trẻ.

Kiểm soát menu tốt

Cho dù khách hàng mục tiêu của bạn là gì, hãy đảm bảo chắc chắn rằng menu cafe của bạn thỏa mãn nhu cầu của họ cả về chất lượng lẫn thẩm mỹ và cách phục vụ. Quá nhiều lựa chọn có thể khiến họ cảm thấy bối rối.

Tại sao cần phải đầu tư nghiên cứu, lưu trữ nguyên liệu, đào tạo nhân viên cho các loại đồ uống mới khi 95% doanh thu đến từ 3 đồ uống chính duy nhất?

8. Đào tạo nhân viên

Kinh doanh cafe cũng là ngành sử dụng yếu tố con người rất lớn, vậy nên đào tạo đội ngũ nhân viên là yếu tố rất quan trọng. Nhân viên không chỉ cần năng động, hoạt bát, họ còn cần khôn khéo trong các tình huống để xử lý các vấn đề. Ngoài ra, bạn nên cân nhắc một số các tiêu chí sau để đào tạo nhân viên:

Kỹ năng cơ bản

Đào tạo khả năng sử dụng các máy móc pha chế. Các máy móc hoạt động không quá phức tạp, nhưng cần được chỉnh đúng theo công thức mà bạn đưa cho nhân viên sau quá trình nghiên cứu và thay đổi để phù hợp khẩu vị khách hàng.

Kỹ năng đặc biệt

Nếu như bạn muốn đồ uống của mình trở nên đặc biệt, hãy hướng tới đào tạo nhân viên của mình trở thành nghệ nhân pha chế. Cầu kì trong giai đoạn trang trí đồ uống có thể sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú và quay lại.

9. Trang trí nội thất, ngoại thất cho quán cafe

Với bất cứ lứa tuổi nào thì trang trí nội thất và ngoại thất đều đặc biệt quan trọng. Bởi đôi khi họ đến không bởi vì đồ uống ngon, họ đến vì thích cái không gian mà quán mang lại.

trang trí nội ngoại thất cửa hàng

Đối tượng học sinh thì thích đến những quán trang trí đẹp, màu sắc long lanh để check-in chụp ảnh. Khách hàng lớn tuổi hơn thì lại có thể thích những phong cách hoài niệm cổ kính và yên tĩnh.

Thiết kế và trang trí nội thất, ngoại thất cũng là một yếu tố cần thiết để thu hút khách hàng. Một không gian cafe đẹp sẽ không chỉ thu hút khách hàng mà còn giúp họ trở thành khách hàng trung thành của quán.

>>> 6 mô hình, phong cách thiết kế quán cafe nhỏ, đẹp

10. Triển khai các hoạt động marketing, truyền thông

Sau khi hoàn tất công đoạn trang trí nội ngoại thất cho quán cafe, bạn cần khách hàng biết tới cửa hàng của mình. Hoạt động marketing và truyền thông chính là cách để bạn lôi kéo khách hàng.

Một trong những phương thức hiệu quả nhất để truyền thông trong thời đại công nghệ 4.0, chính là đăng ký Foody – Now cho quán cafe. Foody hiện đang có hơn 5 triệu người dùng ứng dụng. Việc này vừa giúp bạn truyền thông cửa hàng mình một cách nhanh chóng, gây dựng chữ tín của cửa hàng, mà còn giải quyết các vấn đề liên quan tới giao hàng, giảm các chi phí truyền thông không cần thiết.

Ngoài ra, bạn có thể cân nhắc việc truyền thông quán cafe của mình trên mạng xã hội (Facebook, Instagram) hay thông qua các kênh truyền thống như tờ rơi, banner, promotion (giảm giá, tặng kèm quà tặng,…).

>> Hướng dẫn cách sử dụng Wifi Marketing miễn phí để nâng cao trải nghiệm khách hàng khi sử dụng đồ uống.

11. Đánh giá lại và cải tiến

Xu hướng luôn thay đổi, các đối thủ mới nhảy vào, đối thủ cũ cải tiến, do đó chắc chắn dậm chân tại chỗ không phải là cách để chúng ta tốn tại.

  • Biết được đồ uống nào bán tốt, và đồ uống nào bán kém – chẳng có lý do gì để bạn giữ nguyên 100 loại trà trong khi chỉ có 3 loại trà được chọn bởi 95% khách hàng.
  • Biết được tại sao sản phẩm này bán được và không bán được – Xin feedback, phản hồi của khách hàng về đồ uống, sử dụng các thẻ feedback để làm voucher giảm giá, quản lý mạng xã hội để thu thập các review từ mọi người,..
  • Luôn bắt kịp thị trường và insight khách hàng – Kinh doanh cafe là một ngành có lợi nhuận cao, vậy nên các quán cafe mới được mở ra liên tục. Nếu bạn không bắt kịp thị trường và insight khách hàng, công việc kinh doanh của bạn sẽ tự động tụt lùi so với đối thủ…

Khám phá các bài viết khác: