Agency Là Gì? Vai Trò Của Agency Trong Ngành Marketing

Agency

Khi nhắc đến khái niệm Agency trong hoạt động Marketing, nhiều doanh nghiệp còn xa lạ và tỏ vẻ e ngại. Một phần vì các doanh nghiệp (phần lớn là những công ty có quy mô vừa và nhỏ) thường tập trung vào hoạt động bán hàng và coi marketing vẫn là công việc thứ yếu, mang tính bổ trợ mà thôi.

Bài viết này Uplevo sẽ giải nghĩa cho bạn Agency là gì, chức năng, vai trò cũng như lợi ích mà các Agency mang lại cho doanh nghiệp tại Việt Nam.

>>> Tham khảo Top 10 Agency quảng cáo hàng đầu Việt Nam

 

Agency là gì?

Agency trong ngành Marketing được biết tới là những doanh nghiệp chuyên tư vấn, cung cấp các giải pháp, dịch vụ marketing cho các doanh nghiệp khác, nhằm giúp họ xây dựng và phát triển thương hiệu, cũng như các hoạt động quảng bá truyền thông cho sản phẩm / dịch vụ mà các doanh nghiệp khách hàng đang cung cấp.

Agency cũng là tập hợp những chuyên viên marketing, được đào tạo bài bản, hứa hẹn đem đến hiệu quả tiếp thị lớn nhất cho khách hàng.

agency là gì

Theo các quy trình thông thường, Agency thường tư vấn và cung cấp đa dạng các giải pháp marketing chuyên nghiệp cho các đơn vị chưa có nhân sự, hoặc chưa có nhiều kiến thức để triển khai. Bài viết dưới đây sẽ đem đến bạn những cái nhìn tổng quan nhất về agency, và những hoạt động của laoị hình doanh nghiệp này.

>>> Cách viết Proposal trong Marketing của Agency

Chức năng của một Agency trong ngành Marketing

Agency có thể cung cấp nhiều giải pháp marketing hữu ích nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển thương hiệu. Các dịch vụ mà agency cung cấp có thể trải dài trên nhiều lĩnh vực, từ thiết kế web, chạy quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, web videos, quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng, giải pháp tư vấn, phát triển thương hiệu, PR, quản trị chiến dịch marketing, email marketing, TVC và nhiều hơn nữa.

Không dừng lại ở đó, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể đặt trọn gói full dịch vụ, để các agency có thể lo từ A đến Z mọi hoạt động trong một chiến dịch marketing lớn.

chức năng của Agency

Hiện nay, vẫn khá nhiều doanh nghiệp thường cảm thấy nghi ngại trong việc yêu cầu các dịch vụ từ Agency. Tuy nhiên, hầu hết các Agency lớn đều đã và đang xây dựng một mối quan hệ rất rộng trong ngành. Họ có thể dễ dàng liên hệ với những tờ báo lớn, những đài truyền hình nổi tiếng, có những phương pháp truyền thông hiệu quả để tối đa hóa hiệu quả marketing cho chiến dịch của doanh nghiệp bạn.

>>> Insight là gì? Xác định Insight khách hàng

Phân loại các mô hình Agency:

Các Agency thường chọn cho mình một ngành ngách, cung cấp dịch vụ chuyên biệt, trong một lĩnh vực nhất định. Có thể kể tới như:

1. Advertising Agency

Các Agency cung cấp dịch vụ quảng cáo chính là nơi quy tụ những con người sáng tạo nhất. Họ cung cấp tổng thể một kế hoạch chi tiết liên quan tới các giải pháp quảng cáo, thiết lập và phát triển nó trở thành một chiến dịch thành công.

advertising agency

Kênh truyền thông Agency sử dụng để lan truyền chiến dịch trải dài từ báo in, tạp chí, radio cho tới truyền hình và mạng xã hội. Về cơ bản, mục tiêu của các advertising agency là lan truyền chiến dịch quảng cáo của bạn tới đối tượng khách hàng rộng lớn nhất có thể.

2. Brand Agency

Xây dựng thương hiệu luôn là giai đoạn đầu tiên cần phải thực hiện trong mỗi doanh nghiệp. Khi một nhà kinh doanh xây dựng đế chế của mình, họ cần có một bộ nhận diện thương hiệu độc đáo, đẹp mắt và có ý nghĩa. Brand agency chính là nơi mà nhà kinh doanh kia cần ghé thăm để đạt được mục đích của mình.

brand agency

Công việc của brand agency bắt đầu từ việc khảo sát khách hàng mục tiêu để nhận diện nhu cầu và mong muốn của họ. Sau đó, họ lên kế hoạch cụ thể về tên doanh nghiệp, logo, và bộ nhận diện thương hiệu; và tiến hành thiết kế và triển khai công việc cụ thể. Rất nhiều những logo sáng tạo được ra đời từ các brand agency, như FedEx hay Google.

3. Graphic design agency

Các Agency chuyên thiết kế đồ họa, đúng với tên gọi của họ, đóng một vai trò rất quan trọng trong việc chuyển hóa thông điệp cụ thể của các doanh nghiệp khách hàng, trở thành những content sinh động và trực quan hơn.

Tất nhiên, chức năng của graphic design không chỉ bó hẹp ở việc thiết kế logo, họ còn tham gia thiết kế ấn phẩm quảng cáo và thiết kế bao bì cho các khách hàng doanh nghiệp.

4. Digital marketing

Digital marketing Agency sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp giải pháp tiếp cận và truyền thông tới đối tượng khách hàng sử dụng các kênh truyền thông kỹ thuật số như mạng xã hội, công cụ tìm kiếm,… Các doanh nghiệp này có thể xây dựng và thiết kế web, nhằm thu hút sự chú ý của đối tượng khách hàng tiềm năng của các doanh nghiệp khách hàng.

digital marketing agency

Ngoài việc thiết kế web, các agency digital marketing còn cung cấp các giải pháp nhằm tối ưu hóa SEO, SEM và email marketing cho các doanh nghiệp.

>>> SEM là gì? Tại sao cần làm SEM trong kỷ nguyên Digital

5. Market Research agency

Các Agency này chuyên thực hiện các nghiên cứu và khảo sát thị trường, nhằm thấu hiểu nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Các bản khảo sát có thể được xây dựng dưới dạng bảng hỏi (nhiều câu hỏi) với số lượng mẫu lớn, hỏi khách hàng trực tiếp (dạng interview), khảo sát dạng poll (trả lời câu hỏi có/không với số lượng mẫu lớn).

Market Research Agency

6. Media agency

Media agency thường hoạt động phối hợp với những agency marketing khác, cụ thể ở đây là advertising agency, để lựa chọn vị trí đặt quảng cáo phù hợp nhất đối với các doanh nghiệp khách hàng, giúp họ đạt được hiệu quả truyền thông tốt nhất.

Media Agency

Ví dụ, media agency sẽ liên hệ với đối tác để tìm kiếm vị trí đặt quảng cáo trên báo in, tạp chí,… Việc tìm kiếm vị trí này phụ thuộc thói quen của đối tượng khách hàng mục tiêu, cũng như xây dựng chiến lược marketing của doanh nghiệp khách hàng.

7. Print agency

Bạn đã từng nghe nói đến hoạt động in logo thương hiệu trên áo phông, in các ấn phẩm thiết kế truyền thông cũng như trên các vật dụng phụ kiện, quà tặng doanh nghiệp khác?

Đó chính là công việc mà print agency thường xuyên thực hiện hàng ngày. Print agency phải cân đối ba khía cạnh khi cung cấp dịch vụ cho doanh nghiệp: ngân sách, chất lượng sản phẩm sau khi in ấn, và đảm bảo deadline.

8. Public Relations (PR)

PR, hay quan hệ công chúng là hoạt động nhằm duy trì hình ảnh thương hiệu trong mắt của công chúng. Đồng thời, các PR agency thực hiện các hoạt động truyền đạt các thông tin từ doanh nghiệp, giải quyết các khủng hoảng truyền thông, và tiếp nhận, xử lý, quản lý những feedback của công chúng về thương hiệu của doanh nghiệp khách hàng.

public relations agency

9. Social media

Mục tiêu của social media agency là tối đa hóa việc doanh nghiệp khách hàng có thể tiếp cận với đối tượng người dùng trẻ tuổi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Twitter, YouTube, Instagram và nhiều hơn nữa.

10. Web designing agency

Agency thiết kế web có trách nhiệm xây dựng và phát triển trang web do doanh nghiệp khách hàng làm chủ, khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, thân thiện hơn với người dùng, hỗ trợ đa nền tảng, và cân nhắc các khía cạnh khác như thời gian truy cập, tính hiệu quả,…

web design agency

Agency này thường hợp tác và liên kết với các agency marketing khác như digital marketing agency, hoặc social media agency.

Việc lựa chọn agency marketing phù hợp đối với các doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào ngân sách và chiến lược marketing của họ. Sự tư vấn chuyên nghiệp sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra “đúng bệnh” và có giải pháp sửa chữa hợp lý.

Lợi ích sử dụng dịch vụ của agency là gì?

Dưới đây là một số các lợi ích chính để lý giải cho việc tại sao bạn nên chọn hợp tác cùng các agency:

1. Agency không chỉ cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp

Đúng vậy, các marketing agency còn làm được nhiều điều hơn thế. Những kỹ năng chuyên nghiệp của họ có thể khiến tối ưu hóa chiến dịch marketing của doanh nghiệp, chuyển hóa chúng thành doanh thu thực sự.

Agency cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp

Họ có đủ nguồn lực, mối quan hệ và kiến thức chuyên sâu về thị trường (vốn luôn dịch chuyển và thay đổi) để tiết kiệm thời gian, chi phí, và tiếp cận tới đối tượng khách hàng mà doanh nghiệp bạn hằng mong muốn.

2. Lợi nhuận chính là mục tiêu cốt lõi

Mục tiêu của bất cứ marketer nào khi triển khai các hoạt động marketing chính là tối ưu hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp, đó cũng chính là mục tiêu mà các agency nhắm đến khi triển khai và áp dụng các gói dịch vụ đến doanh nghiệp khách hàng.

Họ sẵn sàng sử dụng những mối quan hệ lâu năm và kỹ năng làm việc chuyên nghiệp của mình để tiết kiệm từng chi phí và nguồn lực cho doanh nghiệp của bạn.

3. Tiếp cận những công nghệ tân tiến nhất để phân tích số liệu thị trường

Bộ phận marketing trong các doanh nghiệp thường gặp rất nhiều khó khăn về mặt công nghệ để thu thập và phân tích số liệu thị trường. Ngoài ra, các doanh nghiệp, dù có đủ chi phí và nguồn lực, họ cũng gặp nhiều thử thách trong việc lựa chọn những công cụ và phương thức tiếp cận số liệu đúng đắn.

Giờ đây, các doanh nghiệp hoàn toàn có thể giải quyết vấn đề thông qua các agency chuyên về mảng này.

4. Giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực marketing in-house

Do yêu cầu về chi phí, các doanh nghiệp có thể yêu cầu nguồn nhân lực phòng marketing đảm nhiệm nhiều công việc khác nhau. Việc sử dụng nguồn lực chuyên nghiệp từ bên ngoài sẽ làm giảm gánh nặng cho đội ngũ nhân lực trong doanh nghiệp.

giảm gánh nặng cho đội Marketing In-House

Trong nhiều trường hợp, chi phí và thời gian các doanh nghiệp bỏ ra khi thuê nguồn nhân lực bên ngoài có lúc còn ít hơn so với việc giao phó những công việc ấy cho đội ngũ nhân viên nội bộ.

5. Tiết kiệm thời gian và chi phí

Điều này đã được nhắc đến rất nhiều lần trong những lợi ích phía trên: Việc thuê những nhân lực giàu kinh nghiệm, chuyên nghiệp, đã xây dựng mạng lưới các mối quan hệ bền chặt có thể tiết kiệm cho doanh nghiệp một khoản ngân sách và thời gian lớn, hơn nhiều so với việc tận dụng nguồn nhân lực marketing có sẵn.

6. Tận dụng những xu hướng marketing mới nhất

Học tập là một quá trình liên tục. Chỉ khi thường xuyên làm việc và tiếp xúc với những xu thế mới nhất mới giúp con người chúng ta cập nhật những công nghệ tiên tiến nhất, những trào lưu và xu hướng nổi bật nhất trên thế giới.

Điều này đúng trong trường hợp của các Agency marketing, người thường xuyên tiếp xúc với các chiến dịch truyền thông mới, liên tục cập nhật những công nghệ tiên tiến trong quá trình làm việc.

Trên đây chính là những lý do doanh nghiệp bạn nên sử dụng dịch vụ marketing từ những agency chuyên nghiệp. Hy vọng những thông tin trên sẽ đem đến cho bạn cái nhìn cụ thể hơn về marketing agency và những lợi ích mà các doanh nghiệp này đem lại cho các hoạt động marketing của công ty bạn.

Tìm hiểu thêm về các kiến thức Marketing tại Uplevo.