KOLs Là Gì? Sự Khác Biệt Của KOLs và Influencers

KOLS và Influencer

Khi nói đến những KOLS, influencer và các chiến dịch influencer marketing, chúng ta thường liên tưởng đến những ấn phẩm quảng cáo, TVC sử dụng hình ảnh của những người nổi tiếng đề truyền tải thông điệp từ một nhãn hàng nào đó. Khái niệm influencer không còn quá xa lạ trong thế giới marketing, khi có rất nhiều doanh nghiệp sử dụng KOL như con át chủ bài để họ lan tỏa thương hiệu tới đối tượng khách hàng mục tiêu.

Theo Nielsen, tới 92% khách hàng cho rằng họ tin tưởng lời khuyên sử dụng sản phẩm từ người nổi tiếng hơn so với khi bị tác động bởi các quảng cáo truyền thống. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của yếu tố influencer trong việc đóng góp vào hiệu quả của một chiến dịch truyền thông thành công.

Trong một thị trường Online Marketing với vô vàn các đối thủ cạnh tranh khác nhau, những thương hiệu sử dụng những phương thức quảng bá như KOL sẽ giúp doanh nghiệp trở nên nổi bật hơn trong mắt khách hàng.

>> Xem thêm các bài viết hấp dẫn khác:

KOL là gì?

KOL, hay Key Opinion Leaders, là những cá nhân có tiếng nói với tầm ảnh hưởng lớn, là những cá nhân có kiến thức chuyên môn trong một lĩnh vực đặc trưng cụ thể. KOL là một phương thức hiệu quả để doanh nghiệp truyền tải đi thông điệp về sản phẩm / dịch vụ của mình.

Vì tầm ảnh hưởng nhất định của họ, mà mọi đề xuất, quyết định của các KOL này đều được lắng nghe và coi trọng. Ví dụ, một sản phẩm thuốc chắc chắn sẽ được khách hàng tin tưởng sử dụng hơn, khi nó được một bác sỹ nổi tiếng khuyên dùng. Một quán ăn sẽ có nhiều khách hàng tới ăn hơn nếu một đầu bếp nổi tiếng thường xuyên ghé thăm và dành nhiều lời khen cho những món ăn tại đó.

KOLs là gì

Phương thức KOL tồn tại trong nhiều lĩnh vực khác nhau, từ thể thao, nhiếp ảnh, mỹ phẩm, giải trí, và nhiều ngành nghề khác nhau vốn phụ thuộc vào sự tin cậy. Những cá nhân có tầm ảnh hưởng có thể là bình luận viên thể thao, huấn luyện viên, vận động viên, nhà phê bình, và người nổi tiếng…

Nhưng đôi khi, họ là những KOL không hẳn vì họ thực sự nổi tiếng như một ngôi sao hạng A đích thực, mà phần lớn là do tiếng nói của họ có tầm ảnh hưởng lớn trong một lĩnh vực nhất định. Khách hàng, vốn là người được tiếp nhận ít thông tin hơn, trở nên trông cậy vào những tiếng nói có tầm ảnh hưởng, để giúp họ đưa ra quyết định và thực hiện giao dịch mua bán.

Với sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội hiện nay, như Facebook, Instagram, Zalo hay TikTok, vai trò của các KOL hay influencer lại càng quan trọng trong việc xây dựng và định hướng thông điệp Marketing của các doanh nghiệp

Sự khác biệt của influencer và KOL

Nhiều doanh nghiệp gắn hai khái niệm influencer và KOL là một, bởi cả hai khái niệm đều dùng để chỉ những cá nhân sử dụng sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình để tác động lên quyết định mua hàng của khách hàng.

Influencer, giống KOL, có thể đưa ra những ý kiến tác động lớn tới khách hàng. Họ có thể là những người vô cùng nổi tiếng, được fan hâm mộ hoàn toàn tin tưởng. Trong nhiều trường hợp, những người hâm mộ nói trên tìm tới họ không phải là để giải trí, mà là để tìm những lời khuyên về sản phẩm mà họ đang băn khoăn tìm mua trên thị trường.

Trong khi influencer thường là những cá nhân có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội, có lượng người theo dõi lớn, KOL lại là một thuật ngữ rộng hơn, dùng để chỉ chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, y khoa, chính trị, công nghệ và nhiều hơn thế.

sự khác biệt của Influencer và KOL

Có một vài điểm không tương thích giữa hai khái niệm KOL và Influencer: Trong khi influencer thu hút được rất nhiều người hâm mộ và thường xuyên theo dõi hoạt động của mình, KOL không thu hút được lượng fan đông đảo đến vậy.

Điều giá trị của một KOL, đó chính là tiếng nói của họ về một vấn đề có sự chính xác và giá trị tham khảo cao hơn. Có những trường hợp, influencer chính là KOL, nhưng cũng có trường hợp không phải vậy.

Khi doanh nghiệp muốn quảng bá những sản phẩm / dịch vụ liên quan tới một ngành nghề chuyên sâu, cần sự giới thiệu của một tiếng nói có trọng lượng, họ cần ý kiến của một KOL thay vì influencer. Bởi mục tiêu sau cùng của doanh nghiệp không phải là cần sự chú ý của một tập thể khán giả rộng lớn, họ cần khách hàng mục tiêu của họ lựa chọn sản phẩm và tiến hành mua hàng (dựa trên lời khuyên từ vị chuyên gia nói trên).

Tổng kết

Sự tin tưởng vào chuyên môn của khách hàng chính là chìa khóa của việc các doanh nghiệp sử dụng KOL để quảng bá cho sản phẩm của mình. Dù chuyên gia ấy có nổi tiếng hay không, tiếng nói của họ được tôn trọng trong cộng đồng những người theo dõi, hoặc những người làm việc trong lĩnh vực nói trên. Các chuyên gia đã xây dựng mối quan hệ tin tưởng với cộng đồng mình, và sự tin tưởng ấy có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng.

>>> Marketing là gì? Tổng quan cơ bản về Marketing

Dù là influencer hay KOL, doanh nghiệp cũng đừng quên sử dụng những tác động của yếu tố con người lên sự thành công trong chiến dịch marketing. Hy vọng những kiến thức trên sẽ góp phần tác động đến việc sử dụng KOL trong những chiến dịch truyền thông marketing của doanh nghiệp bạn trong tương lai.

Tìm hiểu thêm các kiến thức Marketing khác tại Blog của Uplevo.