9 Bước Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing Hiệu Quả

xây dựng chiến lược content marketing

Cung cấp những nội dung chính xác, đúng nơi đúng lúc khi khách hàng mong muốn dưới một định dạng dễ tương tác chính là chìa khóa của một chiến lược content marketing thành công

Trong vòng vài năm trở lại đây, đã có rất nhiều điểm nhấn đáng chú ý xung quanh xây dựng content marketing. Một điều chúng ta ai cũng dễ nhận ra đó chính là vai trò quan trọng của content marketing trên mạng xã hội của doanh nghiệp, cũng như các kênh marketing tương tự khác.

Bởi vì mạng xã hội là miễn phí, cũng như công nghệ hiện đại ngày càng đưa ra nhiều giải pháp cho người làm nội dung có thể truyền tải được thông điệp tới khách hàng thông qua chiến lược content của mình.

Content chính là yếu tố đóng góp khá lớn trong mọi sự thành công của doanh nghiệp trên mạng xã hội.

>>> Xem các bài viết có liên quan:

 

Sự Quan Trọng Của Content Marketing

Thế nhưng, xây dựng một chiến lược content marketing hoàn chỉnh không chỉ quan trọng trên mạng xã hội với các bài đăng lên Twitter, Facebook hay Instagram. Nó phải bao gồm cả hỗ trợ cho công cụ tìm kiếm, định vị và tăng nhận diện thương hiệu.

Trong kỷ nguyên của Digital Marketing, các thương hiệu cần phải cung cấp được những giá trị cốt lõi để thu hút được khách hàng, và tất nhiên những giá trị đó thường được tìm thấy trong content.

sự quan trọng của content marketing

Cung cấp những nội dung chính xác, đúng nơi đúng lúc khi khách hàng mong muốn dưới một định dạng dễ tương tác chính là chìa khóa của một chiến lược content marketing thành công.

Cho dù nhu cầu của bạn có là gì, tạo dựng một kế hoạch chi tiết cho riêng content là chìa khóa cho thành công của cả chiến dịch marketing.

Cách Xây Dựng Chiến Lược Content Marketing

Bước 1: Bạn muốn gặt hái được gì?

Bước đầu tiên trong quá trình xây dựng chiến lược content marketing là cần xác định rõ ý nghĩa và mục tiêu của bạn. Mục tiêu chung chung có thể dạng là tăng traffic và phát triển doanh nghiệp, nhưng mục tiêu càng chi tiết bao nhiêu sẽ giúp bạn tạo ra những nội dung ấn tượng và đáp ứng đầy đủ các yêu cầu bấy nhiêu.

bạn muốn gặt hái được điều gì

Xác định mục tiêu, ý nghĩa của nội dung chi tiết nhất có thể.

Bước 2: Bạn muốn tiếp cận tới ai?

Xác định đối tượng khách hàng mục tiêu cũng là yếu tố tiên quyết cho một chiến dịch content marketing hiệu quả.

Hiểu rõ nhu cầu, mục đích của khách hàng, nắm bắt được chân dung khách hàng và hành vi của họ không chỉ giúp bạn có cách tiếp cận về mặt nội dung đúng đắn, và ngay cả quá trình bán hàng cũng sẽ được cải thiện.

Bước 3: Tìm ra “ngòi nổ”

Ngòi nổ là những sự kiện mà người dùng tìm kiếm thông tin nhiều nhất trên Internet. Ví dụ, chả ai thức giấc vào một ngày đẹp trời và quyết định nghiên cứu về bệnh tiểu đường hoặc tìm kiếm xe đạp mới cả. Sự kiện hoặc những “ngòi nổ” sẽ khuyến khích người dùng tìm kiếm nhiều hơn.

tìm ra ngòi nổ trong content

Thấu hiểu những gì là ngòi nổ đối với khách hàng mục tiêu sẽ giúp bạn tạo ra một chiến lược content marketing đạt kết quả cao.

Bạn có thể tìm xu hướng tìm kiếm TẠI ĐÂY

Bước 4: Đặc điểm của content marketing

Để xây dựng những đặc điểm riêng biệt, mang cá tính, phong cách cho content là điều không phải dễ thực hiện.

Hãy cân nhắc các yếu tố như tone giọng bài viết, giá trị, cách hành văn. Tone giọng nào, cách hành văn nào sẽ thu hút được nhiều người đọc nhất, đạt được các mục tiêu của chiến dịch marketing này nhất. Một đặc điểm riêng biệt trong content sẽ khiến khách hàng dễ hình dung về mình hơn, và tạo mối liên kết với nội dung nhiều hơn.

Bước 5: Nên viết những loại Content Marketing gì?

Bước tiếp theo là bạn cần quyết định những content nào mình bạn cần phải xây dựng. Chủ đề, thông điệp, thông tin nào mình cần truyền tải tới người đọc? Một cách rất hiệu quả để xác định được chủ đề người đọc đang quan tâm là nghiên cứu từ khóa trên các công cụ tìm kiếm.

Những từ khóa nào có lượng search lớn chứng tỏ độ hấp dẫn của từ khóa đó mang lại, tại sao không bắt tay vào viết những nội dung đó thật thu hút và thú vị.

nên viết những loại content gì

Một nghiên cứu gần đầy của Outbrain chỉ ra rằng loại nội dung nào những người làm marketing dự định sẽ làm trong năm 2018 này. Thứ tự lần lượt là: Video đầu tiên, sau đó viết blog, viết bài và cuối cùng là slideshow, ebook.

Đồng thời cũng nên cân nhắc về việc các hành động bạn muốn người đọc làm khi tương tác với những content của bạn.

>>> Tìm hiểu TikTok – mạng xã hội đặt content video cực ngắn làm trọng tâm để phát triển hoạt động Marketing

Bước 6: Định dạng Content cần xây dựng

Một khi bạn đã biết chủ đề nội dung mình sẽ làm là gì, bước tiếp theo là xác định định dạng để thực hiện chúng. Content này nên được xuất bản ở ebook, video, ảnh, infographic, slideshow, bài blog, hội thảo hay live stream?

Dựa vào mục tiêu cụ thể, sự nghiên cứu cũng như thấu hiểu khách hàng mục tiêu, xác định định dang content sẽ đem lại hiệu quả cao nhất để xuất bản.

Bước 7: Làm thế nào để xây dựng Content trở nên sáng tạo hơn?

Bước số 7 này có thể được thêm vào bất cứ quy trình lên kế hoạch marketing nào. Khi bạn đã có những ý tưởng, nội dung chủ đề và định dạng, cân nhắc yếu tố sáng tạo mà bạn có thể thêm vào đó.

làm content trở nên sáng tạo hơn

Cách đặt tiêu đề? Lối tư duy tiếp cận? Phong cách hành văn,.. là những thứ bạn cần đặt lên bàn cân suy nghĩ.

Bước 8: Bắt tay vào làm content

Trải qua 7 bước, giờ mới là lúc bạn nên bắt tay vào xây dựng nội dung của mình. Nhớ quy tắc 5W1H: Who, What, When, Where, Why và How.

Bước 9: Content sẽ được quảng bá như thế nào?

Nội dung tốt nếu không được đi kèm với các kế hoạch quảng bá cụ thể cũng sẽ không đem lại được hiệu quả cao. Cân nhắc các kênh trả phí, các kênh tự nhiên.

Sử dụng mạng xã hội để truyền tải thông điệp, tích hợp nút chia sẻ trên các trang nội dung.

Chiến lược nội dung hiệu quả

Hãy dành thời gian để nghiên cứu và lên kế hoạch cụ thể cho một chiến lược content marketing. Bởi xu hướng kinh doanh trong thời đại này sẽ dựa trên nền tảng digital, nơi content chính là vũ khí chiến đấu.

Một người sử dụng Facebook trung bình có hơn 200 kết nối tới người khác, tới các fanpage, nhóm, sự kiên. Ngoài ra chỉ riêng ở Mỹ đã có hơn 30 triệu blog được cập nhật bài viết hàng ngày/tuần. Để cạnh tranh được, bạn cần có những chiến lược hiệu quả và riêng biệt.

4 Lý do khiến cho content kém thu hút

Là một người làm marketing, ai cũng sẽ dành lượng lớn thời gian, công sức, và đôi khi cả tiền bạc để xuất bản những nội dung hay chiến dịch marketing hiệu quả tới khách hàng. Nhưng đôi khi lại không đủ hấp dẫn họ tới bước tiếp theo trong hành trình mua hàng bởi lý do content kém thu hút.

Dưới đây là 4 lý do chính khiến cho content của bạn trở nên không hiệu quả.

1. Content không có tính liên quan

Tất cả những khách hàng của bạn đều không thể giống nhau. Họ có những nhu cầu và mong muốn khác biệt. Ở giai đoạn đầu tiên khi tiếp xúc với thương hiệu, họ bị thu hút, và tìm kiếm những thứ chắc chắn khác nhau. Do đó bạn chẳng thể thuyết phục tất cả khách hàng của mình bằng một lý do duy nhất cả.

content không có tính liên quan

Cách giải quyết: Cá nhân hóa nội dung của bạn phù hợp với từng nhu cầu và mong muốn của đối tượng khách hàng mục tiêu. Ví dụ như chia độ tuổi, sở thích hay hành vi của họ thành các nhóm riêng biệt, sau đó xây dựng content marketing tập trung phù hợp với từng nhóm đó.

2. Nội dung của bạn không đúng thời điểm

Thế giới ngày càng dịch chuyển nhanh hơn, ai cũng trở nên bận rộn hơn và khách hàng mục tiêu của chúng ta cũng vậy. Hãy thử đặt mình vào vị trí của họ, khi muốn tìm kiếm thông tin hay giải quyết một vấn đề nào đó, chẳng ai thích phải chờ đợi một cuộc gọi vào ngày hôm sau, hay một email phản hồi sau khi sự việc được giải quyết mà không rõ thời gian cả.

Cách giải quyết: Hãy tập trung xây dựng các kênh inbound của mình như website, blog, social. Trên đó có đầy đủ các thông tin về sản phẩm, các câu hỏi thường gặp liên quan, và thông tin liên lạc. Phát triển những nội dung có liên quan để tăng trải nghiệm với thương hiệu, đồng thời khách hàng không phải chờ đợi cho những câu trả lời muộn màng.

3. Nội dung của bạn xuất hiện không đúng kênh

Có thể bạn đang phát triển content của mình trên không đúng kênh truyền thông? Những người lớn tuổi hay sử dụng các nguồn chính thống, các website đã tìm hiểu thông tin mua bán sản phẩm và ngược lại, những người trẻ thì lựa chọn những kênh social nhiều hơn như Facebook hay Instagram để kết nối.

Vậy khách hàng mục tiêu của bạn là đối tượng nào, liệu mỗi ngày họ có dành thời gian xem Youtube để bạn đầu tư xây dựng video hay không?

nội dung của bạn xuất hiện không đúng kênh

Cách giải quyết: Đừng phỏng đoán, hãy trực tiếp hỏi khách hàng của mình. Họ muốn tiếp nhận thông tin qua kênh nào, sau đó phát triển nội dung tập trung trên kênh đó để tiết kiệm thời gian và công sức. 

4. Nội dung của bạn không thống nhất.

Khi chạy một chiến dịch marketing trên đa kênh, điều tối kị là bạn đưa ra các thông tin không thống nhất và sai lệch. Các content trên các kênh lại có thông điệp khác nhau, không có sự đồng nhất, khiến khách hàng gặp khó khăn hơn trong việc tiếp nhận và ghi nhớ.

Cách giải quyết: Việc duy trì đặc tính của thương hiệu là tối quan trọng, do đó, các content bạn xây dựng cần có sự nhất quán, để khách hàng không cảm thấy mơ hồ và gặp khó khăn trong quá trình nhận diện thương hiệu.

Ở những lý do trên, bạn gặp phải vấn đề nào? Liệu còn có các vấn đề khác và cách giải quyết tốt hơn không?

5 Cách làm nội dung hiệu quả cho bạn

Nếu không có sự đầu tư nghiêm túc về cách làm content marketing, thương hiệu của chúng ta sẽ ngày càng ít được tìm thấy hơn trên internet, và sớm muộn cũng bị đối thủ vượt mặt, hoặc không bao giờ đánh bại được đối thủ.

Một content hiệu quả là khi lượng traffic đổ về chuyển hóa được thành khách hàng thật, và bạn có thể kiểm soát được chỉ số ROI hàng tháng. Vậy lời khuyên của chúng tôi là bạn cần tập trung vào 5 cách làm content marketing cơ bản này cho chiến lược phát triển của doanh nghiệp bạn.

1. Viết những nội dung có giá trị nhiều hơn

Chắc chắn rồi, chúng sẽ giúp bạn giữ chân được đối tượng mục tiêu đọc trên trang của bạn. Các nội dung nên được viết dài hơn, cụ thể và chi tiết hơn. Trung bình một bài đăng trên blog có độ dài từ 300-2500 từ, dựa vào chủ đề bạn lựa chọn. Dưới 300 từ đồng nghĩa với việc công cụ tìm kiếm sẽ xếp loại không cao cho nội dung này.

viêt những nội dung có giá trị nhiều hơn

Bài viết càng dài, sẽ càng có chiều sâu, và nhiều khả năng được xếp hạng cao hơn. Mục tiêu tối thượng của content là giữ chân người dùng đọc càng lâu càng tốt trên website của bạn.

2. Viết ý trước, thêm từ khóa sau

Không ai phủ nhận được sự quan trọng của từ khóa trên các bài viết, để xếp hạng trên kết quả của công cụ tìm kiếm, nhưng đừng để chúng chi phối nội dung của bạn. Người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm bằng cách đặt câu hỏi, vậy nên nội dung của bạn cần chuẩn bị sẵn những câu trả lời mà họ đang cần

Dưới đây là một số điều bạn cần cân nhắc trước khi bắt tay vào viết bài:

  • Tôi có biết những câu hỏi của khách hàng không? Sử dụng Google Trends hoặc các công cụ nghiên cứu từ khóa để khám phá xem các truy vấn thường gặp liên quan tới bạn là gì.
  • Nội dung bài viết này có trả lời được các câu hỏi không?
  • Nội dung đã tập trung vào điểm quan trọng nhất chưa?
  • Liệu bài đăng này có đáng để đọc không?

Hãy viết những nội dung mà có thể giải thích đầy đủ cho một khái niệm, hoặc giải quyết cho một vấn đề cụ thể. Bạn sẽ nhận ra rằng chỉ bằng việc tập trung vào những nội dung có giá trị, bạn sẽ tự động dễ dàng thêm được các từ khóa cần thiết.

3. Sử dụng cấu trúc On-page để điều hướng người đọc

On-page chuẩn không chỉ tốt cho SEO mà còn giúp người đọc dễ dàng tìm kiếm những thông tin mà họ cần hơn

Thẻ Headers

Thẻ Headers giúp bạn xác định những mục quan trọng trong bài viết một cách mạch lạc. Sử dụng các thẻ H1, H2, H3 và H4 cũng giúp các công cụ tìm kiếm hiểu được những nội dung trong bài viết của bạn và bạn sẽ nói chi tiết những gì với người đọc.

  • Thẻ H2 – Với các topic chính trong bài
  • Thẻ H3 – Bổ trợ cho thẻ h2
  • Thẻ H4 – Bổ trợ cho thẻ h3

sử dụng cấu trúc onpage điều hướng

Việc thêm từ khóa vào ít nhất một thẻ H2 cũng tương đối quan trọng để công cụ tìm kiếm có thể hiểu được.

Đoạn ngắn

Viết những đoạn ngắn sẽ giúp mắt người đọc không bị mỏi, và trong quá trình lướt đọc vẫn không bị lỡ những thông tin quan trọng. Đồng thời nó chắc chắn giúp cải thiện thời gian trên trang của người dùng.

Tuy nhiên cũng k nên cứ hết một câu lại xuống đoán một lần, điều này thậm chí còn gây ức chế cho người đọc. Hãy nhớ rằng, content chất lượng phục vụ cho người dùng trước, sau đó mới là công cụ tìm kiếm.

4. Xây dựng nội dung cho giao diện điện thoại

Google thông báo rằng, tối ưu website trên giao diện điện thoại cũng là một yếu tố quan trọng để xếp hạng website của bạn. Hơn nữa, ngày càng nhiều người sử dụng smartphone của họ để tra cứu, tìm kiếm thông tin, nên nếu bạn không có cách làm content marketing hợp lý trên mobile, bạn sẽ nhanh chóng bị thụt lại phía sau.

xây dựng nội dung cho giao diện điện thoại

Hãy truy cập https://search.google.com/test/mobile-friendly để phân tích website của bạn. Nó sẽ đưa ra những kết quả để giúp bạn cải thiện website của mình.

Thêm các cấu trúc tìm kiếm trên web để cải thiện giao diện website trên mobile như:

  • breadcrumbs
  • bookmarks
  • Tối ưu hình ảnh trên điện thoại
  • Sử dụng video hay ảnh Gif
  • Các nút chia sẻ nhanh lên mạng xã hội

5. Thấu hiểu người xem mục tiêu

Bạn có thể dành nhiều công sức và thời gian để viết một nội dung mang nhiều giá trị, nhưng nếu nó không phù hợp với người xem mục tiêu của mình, bạn đã phí rất nhiều công sức.

Dựa vào ngành nghề kinh doanh của mình, blog của bạn sẽ có nhiều đối tượng mục tiêu khác nhau. Chọn từ 1 đến 3 đối tượng tiềm năng nhất, và phát triển content marketing cho họ.

Khám phá thêm các bài viết về Kinh DoanhKhởi Nghiệp tại Blog của Uplevo