9 Điều Cần Làm Để Trở Thành Người Lãnh Đạo Tài Ba

trở thành người lãnh đạo

Bạn miêu tả một người lãnh đạo, leader như thế nào? Làm thế nào để trở thành người lãnh đạo tài năng? Trong một nghiên cứu chỉ ra rằng, một trong những tố chất quan trọng nhất của một người lãnh đạo sẽ phải bao gồm sự quyết đoán, khả năng thích nghi, thông thái, và sự tận tâm.

“Nghiên cứu cũng chỉ rõ rằng những người lãnh đạo luôn tích cực, truyền cảm hứng và phát triển nhân viên, là những người leader tốt” – Ronald E.Riggio nhà tâm lý học và chuyên gia lãnh đạo.”Họ được nhân viên nể trọng đồng thời có hiệu quả công việc của cả team cao hơn.”

 

Làm thế nào để trở thành nhà lãnh đạo giỏi?

Dưới đây là một số điều cần làm giúp bạn trở thành người lãnh đạo giỏi, hãy cân nhắc các nội dung dưới đây để áp dụng vào công việc và cuộc sống hàng ngày.

>>> CEO là gì? Vai trò & trách nhiệm của CEO

1. Thấu hiểu phong cách lãnh đạo của bản thân.

Thấu hiểu phong cách lãnh đạo hiện tại của bản thân là điều cần thiết. Thế mạnh của bạn là gì? Ở mặt nào mà bạn cần phải cải thiện? Một cách để đánh giá kỹ năng của bản thân là bạn có thể tham gia trả lời các quiz về phong cách lãnh đạo.

thấu hiểu phong cách lãnh đạo của bản thân

Sau khi hoàn thành quiz, hãy tìm hiểu kỹ hơn về tính cách chính hình thành lên phong cách đó. Những phẩm chất, tính cách này giúp ích hay cản trở khả năng lãnh đạo của bạn? Sau khi xác định rõ những mặt yếu của bản thân, bạn sẽ biết cần phải làm gì để cải thiện chúng.

2. Khuyến khích sự sáng tạo.

Kích thích sự sáng tạo cũng là một trong những kỹ năng lãnh đạo quan trọng. Họ cần luôn luôn khuyến khích nhân viên của mình thể hiện lối tư duy khác lạ, không gò bó theo chuẩn mực. Đồng thời, người leader cũng nên đưa ra những thử thách mới đi kèm với sự hỗ trợ cần thiết để đạt được những mục tiêu.

khuyến khích sự sáng tạo

Một cách để tăng khả năng sáng tạo là giao thử thách cho các nhóm thành viên, và đảm bảo rằng khả năng của họ có thể giải quyết được bài toán đó. Mục đích của việc làm này sẽ giúp nhân viên đẩy xa giới hạn năng lực của họ nhưng cũng không bị những trắc trở quá lớn làm nản lòng.

Các nhà lãnh đạo hoàn toàn có thể bứt phá sức sáng tạo của bản thân khi sử dụng sơ đồ tư duy trong công việc. Đây là công cụ vô cùng hữu hiệu giúp nhà lãnh đạo phát triển ý tưởng mới, tìm bản chất nguyên nhân vấn đề, và sắp xếp các đầu công việc một cách gọn gàng và khoa học.

3. Là một tấm gương tốt.

Là tấm gương học tập cho nhân viên cũng là một điều khác bạn cần xây dựng để trở thành người lãnh đạo giỏi. Bạn cần biết những gì nên làm, những gì nên nói. Điều này đa phần phụ thuộc vào tính cách, khả năng của bản thân, cách đối nhân xử thế nhiều hơn.

Nếu bạn có những thói quen, hành vi đáng để học hỏi, thì chẳng có lý do gì để những người theo bạn không nhìn vào và học hỏi.

4. Giữ được sự đam mê và nhiệt huyết.

Bạn liệu có đi theo sự hướng dẫn và lãnh đạo của người chẳng bao giờ thực sự quan tâm đến mục tiêu của cả nhóm? Tất nhiên là không. Những nhà lãnh đạo giỏi không chỉ tập trung vào việc hoàn thành các nhiệm vụ của cả nhóm, họ còn cần niềm đam mê và sự tâm huyết với các dự án họ theo đuổi.

giữ được sự đam mê nhiệt huyết

Bạn có thể phát triển phẩm chất lãnh đạo này bằng việc nghĩ ra các cách khác nhau để thể hiện sự tâm huyết của mình. Hãy để nhân viên biết được rằng bạn luôn quan tâm tới những tiến bộ của họ trong công việc. Khi ai đó chia sẻ ý tưởng của họ cho cả nhóm, hãy đảm bảo rằng họ biết sự đóng góp của mình luôn được đánh giá cao.

5. Lắng nghe và giao tiếp hiệu quả.

Phẩm chất quan trọng để trở thành người lãnh đạo tốt cũng bao gồm cả việc bạn giao tiếp như thế nào trong nhóm thành viên. Bằng việc mở lòng, là một người dễ chia sẻ, bạn có thể đảm bảo rằng nhân viên thay vì sợ bạn sẽ nể trọng bạn.

6. Trở thành người lãnh đạo luôn giữ thái độ tích cực.

Để trở thành người lãnh đạo giỏi, bạn cần luôn giữ cho mình sự lạc quan và thái độ tích cực để truyền nhiệt cho các thành viên trong nhóm của mình.

Nếu luôn u sầu, ảo não và hay cáu giận khi gặp khó khăn và thất bại, nhân viên nhiều khả năng cũng sẽ giống y hệt lãnh đạo của mình.

7. Khuyến khích sự đóng góp.

Hãy để mọi người trong nhóm biết rằng bạn luôn sẵn sàng đón chờ tất cả những ý tưởng của họ. Khuyến khích sự đóng góp là một trong những điều quan trọng cần phải làm của người lãnh đạo để hiệu quả công việc tốt hơn.

Bạn cũng nên có những hành động hỗ trợ nhân viên của mình, giúp họ cảm thấy là một phần của cả dự án, và những kết quả công việc của họ có sự đóng góp nhất định cho toàn bộ kết quả của dự án.

8. Ghi nhận và trao thưởng.

Một điều quan trọng khác một leader cần phải biết đó là có sự ghi nhận và trao thưởng với thành tích của nhân viên mình để họ biết mình được đánh giá cao và vui vẻ hơn trong môi trường công việc.

ghi nhận và trao thưởng

Chắc chắn rằng những nhân viên được ghi nhận kia sẽ thể hiện công việc của mình tốt hơn nữa trong tương lai, và những người còn lại cũng nhìn vào đó để thúc đẩy hiệu suất công việc của mình.

9. Luôn thử những điều mới.

Trong quá trình phát triển kỹ năng lãnh đạo, đừng quên tìm kiếm chính những phản hồi của thành viên trong team. Họ có thể cho bạn biết về những cảm nhận của họ đối với phong cách lãnh đạo của bạn, đồng thời những mong muốn để có thể làm việc tốt hơn nữa.

Hãy thử áp dụng những cách lãnh đạo mới để tìm ra được thứ tốt nhất, phù hợp cho bản thân và công việc.

5 chữ “I” cần có của người lãnh đạo

“5 chữ “I” của một nhà lãnh đạo xuất sắc lần đầu tiên được đưa ra bởi doanh nhân Piyush Gupta – CEO của DBS, ngân hàng lớn nhất khu vực Đông Nam Á.

Sau 35 năm sự nghiệp đã giúp ông đúc kết được 5 phẩm chất cốt lõi để tạo nên một nhà lãnh đạo xuất sắc. Và đặc biệt là các phẩm chất này đều bắt đầu bằng chữ “I”. Hãy cùng Uplevo tìm hiểu xem cụ thể 5 chữ “I” đó có nghĩa là gì nhé

1. Individual accountability – Có trách nhiệm với bản thân

Gupta từng viết, việc đưa ra quyết định tại nơi làm việc, cụ thể là ở các công ty rất dễ dàng bị xuôi theo sự nhất trí từ số đông, và vô hình chung nó chuyển thành trách nhiệm của tập thể. Tuy nhiên, theo ông, đây là một điều mà những người lãnh đạo tài ba không bao giờ làm.

Là một nhà lãnh đạo xuất sắc, điều đầu tiên họ phải ý thức được rằng đó là: Có trách nhiệm với bản thân. Điều này được thể hiện qua tầm nhìn và sự quyết đoán.

có trách nhiệm với bản thân

Xu thế phát triển luôn thay đổi và mới mẻ đòi hỏi nhà lãnh đạo phải có tầm nhìn chiến lược, phân tích được những thuận lợi và rủi ro trước mắt. Nếu không có khả năng phán đoán tương lại sẽ rất khó khăn để xây dựng kế hoạch lâu dài của công ty. Với tầm nhìn đấy họ có thể tự tin vào quyết định của mình và đủ thuyết phục để quyết đoán với lựa chọn đó.

Lúc này, họ nắm quyền chủ động và xem công việc của tổ chức chính là công việc của mình. Đồng thời nắm quyền kiểm soát, giải quyết vấn đề cũng như luôn phải tâm niệm rằng, tất cả mọi trách nhiệm và quyền quyết định đều nằm trong tay mình.

2. Initiative – Có tinh thần của người tiên phong

Trong kinh doanh, nếu cứ giậm chân tại chỗ thì rất khó tiến bộ. Đặc biệt, là một nhà lãnh đạo bạn phải luôn cố gắng bước tới và tiên phong trong mọi hoàn cảnh. Tiên phong thực hiện nội quy mới của công ty, tiên phong hưởng ứng phong trào của công ty,..tất cả mọi thứ bạn làm đều là tấm gương để nhân viên noi theo và hành động.

có tinh thần của người tiên phong

Vừa thể hiện thái độ tôn trọng, vừa thu hút sự chú ý của những người xung quanh vào tính chuyên nghiệp trong cách lãnh đạo của mình. Hiểu một cách sâu hơn, theo Gupta, cá nhân có tính tiên phong là người có khả năng “lập ra lộ trình chiến lược”.

Ông từng nói: “Cái khó của việc lãnh đạo nằm ở chỗ: Phải làm thế nào để khi vạch ra lộ trình chiến lược, nó có thể giúp công việc, ban quản trị hay cả cộng đồng trở nên tốt hơn, so với trạng thái của doanh nghiệp vào lúc mới thành lập hay khi được chúng ta tiếp quản”

3. Innovation – Người lãnh đạo có tinh thần đổi mới

Trong bất kỳ hệ thống nào nguồn tài nguyên cũng luôn bị giới hạn, vì thế đổi mới là một điều vô cùng cần thiết. Vậy theo bạn thế nào là một người có tinh thần đổi mới? Có nhiều người cho rằng đổi mới là phải sáng tạo ra một sản phẩm, một công nghệ, hay một phát minh mới,…

có tinh thần đổi mới

Thế nhưng, với quan điểm của Gupta khi nói về một nhà lãnh đạo xuất sắc. Ông cho rằng, người lãnh đạo có tinh thần đổi mới đơn giản là việc sở hữu “tư duy thách thức những thứ mang tính khuôn mẫu”.Và quả thật, dù ở trong bất kỳ hoàn cảnh nào thì đối mới cũng chính là hy vọng duy nhất giúp bạn giải quyết các thử thách.

4. Inspiration – Có khả năng truyền lửa

“Người lãnh đạo xuất sắc luôn biết cách truyền cảm hứng cho người khác, và dẫn dắt họ cùng bước đi trên cuộc hành trình” (Gupta). Đúng vậy, biết cách truyền lửa, truyền cảm hứng cho nhân viên của mình bạn sẽ nhận được những điều mà bạn mong đợi.

có khả năng truyền lửa

Để có được yếu tố này, bạn cần phải hiểu nhân viên của mình hơn, đôi lúc cũng cần sự lắng nghe và chia sẻ như những người bạn. Tuyệt đối không nên chỉ biết ra lệnh và quát tháo khiến cho khoảng cách giữa sếp và nhân viên trở nên rất xa lạ.

Đặc biệt khi có vấn đề rắc rối, hơn ai hết bạn phải là người giữ được sự bình tĩnh. Không bao giờ được nản chí để nhân viên có thêm động lực làm cánh tay phải đắc lực, cùng bạn vượt qua khó khăn.

5. Intent – Nhà lãnh đạo phải có mục đích

Cuối cùng, làm bất cứ công việc gì dù lớn hay nhỏ đều phải có mục đích thì mới có thể hoàn thành. Những người thành công, họ thường bị ám ảnh bởi mục đích của họ. Khi đã xác định được mục đích rõ ràng họ luôn ghi nhớ trách nhiệm của bản thân khi làm bất cứ việc gì.

Với tư cách là một người lãnh đạo mục đích này không chỉ dành riêng cho họ mà cho cả những người nhân viên đang được dẫn dắt. Có mục đích sẽ giúp mọi người xây dựng kế hoạch và hoàn thiện nó khoa học, khẩn trương hơn. Cũng như thúc đẩy động lực để làm việc hiệu quả.

có tính mục đích cao

Trên đây là 5 phẩm chất cần có của một nhà lãnh đạo theo Gupta chia sẻ. Những phát biểu này của ông khi đưa ra đã nhận được rất nhiều sự hưởng ứng, đồng tình và ngưỡng mộ.

Nếu bạn cũng đang trên đường đi tìm và khám phá bản thân ở vị trí của một nhà lãnh đạo thì chắc chắn đây là những hiểu biết mà bạn không nên bỏ qua. Chúc các bạn trở thành một nhà lãnh đạo xuất sắc.

nguồn: verywellmind