Logistics Là Gì? SCM Là Gì? Quản lý Chuỗi Cung Ứng

logistics scm

Chắc hẳn bạn đã từng nghe rất nhiều đến thuật ngữ Logistics, SCM (Supply Chain Management) trong kinh doanh những năm gần đây. Nhưng bạn đã thực sự hiểu 2 thuật ngữ kinh tế rất quan trọng này chưa? Phân biệt Logistics với SCM như thế nào? Làm sao để quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả?

Cùng Uplevo tìm hiểu về Logistics và SCM để quản trị doanh nghiệp tốt hơn nhé.

 

Logistics là gì?

Trong khoảng thời gian đầu, khi thuật ngữ “Logistics” mới xuất hiện hiện tại Việt Nam, nhiều người có dịch nghĩa sang tiếng Việt là “hậu cần”. Tuy vậy, hầu hết những nhà chuyên môn đều đồng ý rằng: dùng từ “hậu cần” để giải thích Logistics vẫn chưa thực sự bao hàm được đầy đủ ý nghĩa của Logistics hiện đại.

Do đó, giải pháp được đưa ra là giữ nguyên thuật ngữ Logistics trong ngôn ngữ nước ta, cũng như Marketing, Container,…

logistics là gì

Điều 233 Luật thương mại định nghĩa rằng: “Dịch vụ Logistics là hoạt động thương mại. Theo đó, thương nhân tổ chức thực hiện một hoặc nhiều công việc bao gồm: nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hoặc các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao.”

Logistics ban đầu là một thuật ngữ trong quân sự được sử dụng để chỉ cách các chiến sĩ có nhiệm vụ lưu trữ, di chuyển, phân phối vật tư chu cấp và vũ khí. Nhờ đó, Logistics đảm bảo điều kiện cho quân sỹ hành quân an toàn từ bản doanh đến một vị trí khác.

thuật ngữ Logistics

Thuật ngữ này hiện được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực kinh doanh, đặc biệt là các công ty trong lĩnh vực sản xuất, để chỉ cách thức các nguồn lực được xử lý và di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng.

Quản lý Logistics là gì?

Nói một cách đơn giản, mục tiêu của quản lý Logistics là có đủ lượng tài nguyên hoặc đầu vào vào đúng thời điểm, đưa nó đến vị trí thích hợp trong điều kiện thích hợp và cung cấp cho đúng khách hàng nội bộ hoặc bên ngoài. Logistics phù hợp đảm bảo đáp ứng từng đơn đặt hàng của khách hàng, đảm bảo các nguồn lực di chuyển nhanh chóng và hiệu quả từ một phần của chuỗi cung ứng sang phần tiếp theo.

Ví dụ, trong ngành công nghiệp khí đốt tự nhiên, Logistics liên quan đến việc quản lý các đường ống, xe tải, kho lưu trữ và trung tâm phân phối xử lý dầu khi nó được chuyển đổi theo chuỗi cung ứng. Một chuỗi cung ứng hiệu quả và các thủ tục hậu cần hiệu quả là rất cần thiết để giảm chi phí và duy trì và tăng hiệu quả.

>>> Hướng dẫn quản lý chi phí kinh doanh hiệu quả

quản lý logistics hiệu quả

Hậu cần kém dẫn đến việc giao hàng không kịp thời, không đáp ứng nhu cầu của khách hàng và cuối cùng khiến doanh nghiệp bị thiệt hại.

Khái niệm về Logistics trong kinh doanh đã được thay đổi từ những năm 1960. Vì sự phức tạp ngày càng tăng của các công ty cung cấp nguyên liệu, tài nguyên nên họ cần sự mở rộng toàn cầu của chuỗi cung ứng đã dẫn đến nhu cầu về các chuyên gia được gọi là Logistic chuỗi cung ứng.

Trong kỷ nguyên hiện đại, sự bùng nổ công nghệ và sự phức tạp của các quy trình Logistics đã tạo ra phần mềm quản lý Logistics chuyên sâu, thúc đẩy sự di chuyển của các nguồn lực dọc theo chuỗi cung ứng. Các công ty sản xuất có thể chọn thuê ngoài việc quản lý Logistics của mình cho các chuyên gia hoặc quản lý Logistics trong nội bộ nếu việc này hiệu quả về mặt chi phí.

phần mềm quản lý logistics

Các nhiệm vụ mà một nhà Logistics chịu trách nhiệm sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng doanh nghiệp. Trách nhiệm chính bao gồm giám sát, quản lý hàng tồn kho bằng cách sắp xếp vận chuyển phù hợp và lưu trữ đầy đủ cho kho. Một nhà Logistics cần lên kế hoạch cho những khía cạnh của quy trình Logistics, điều phối các bước khi hàng tồn kho và tài nguyên di chuyển dọc theo chuỗi cung ứng.

>>> Tìm Hiểu Về Cách Đặt SKU Sản Phẩm

SCM là gì?

Martin Christopher- Giáo sư về Logistics và chuỗi cung ứng của Trường Quản lý Cranfield (Cranfield School of Management) nói rằng: “Chuỗi cung ứng (Supply Chain) là mạng lưới các tổ chức có liên quan, thông qua các mối liên kết ngược và xuôi, trong các quy trình và hoạt động khác nhau tạo ra giá trị dưới dạng sản phẩm và dịch vụ trong tay người tiêu dùng cuối cùng”.

scm là gì

Mỗi nhà nghiên cứu định nghĩa SCM (Supply Chain Management) – quản lý chuỗi cung ứng một cách khác nhau. Tuy nhiên, chúng tôi muốn cung cấp định nghĩa của SCM theo Michael Hugos – tác giả của cuốn sách “Essentials of Supply Chain Management”, đồng thời là CIO của công ty Network Services:”Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đề cập đến việc phối hợp sản xuất, tồn kho, địa điểm và vận chuyển giữa những người tham gia trong chuỗi cung ứng để đạt được sự kết hợp tốt nhất giữa khả năng đáp ứng hiệu quả cho thị trường được phục vụ” -Michael Hugos

Logistics là 1 phần của Supply Chain Management. Logistics là các hoạt động trong phạm vi của 1 tổ chức nhất định còn Supply Chain là mạng lưới liên kết giữa các công ty làm việc cùng nhau.

supply chain management

Logistics truyền thống tập trung vào các hoạt động như: Thu mua, phân phối và quản lý hàng tồn kho. Supply Chain Management còn bao gồm cả: Marketing, phát triển sản phẩm mới, tài chính và dịch vụ khách hàng.

Nói cách khác, SCM bao hàm tất cả các hoạt động, quy trình Logistics giữa các bộ phận và giữa các công ty với nhau. Quản lý Logistics là 1 bộ phận của quản lý chuỗi cung ứng (SCM), bao gồm các hoạt động giúp quản lý dòng chảy của hàng hoá 1 cách hiệu quả.

4 bước để xây dựng chuỗi cung ứng hiệu quả

Quản lý chuỗi cung ứng (SCM) đòi hỏi phải phát triển một chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả. Chiến lược chuỗi cung ứng của bạn nên tập trung vào việc chuyển giao và di chuyển hàng tồn kho hiệu quả – đó là cách hiệu quả duy nhất để cân bằng giữa những khó khăn thường khó dự báo về nhu cầu của khách hàng và nhà cung cấp.

Bạn muốn loại chuỗi cung ứng nào? Không có một cách đúng đắn nào được áp dụng cố định để tổ chức và tối ưu hóa chuỗi cung ứng. Tùy thuộc vào ngành và mục tiêu cụ thể, chuỗi cung ứng của bạn có thể được tổ chức xung quanh các bộ tiêu chí khác nhau.

xây dựng chuỗi cung ứng

Các sản phẩm có vòng đời ngắn có thể yêu cầu chuỗi cung ứng tập trung vào tốc độ. Thay vào đó, các ngành công nghiệp cạnh tranh cao có thể tập trung vào hiệu quả chuỗi cung ứng để tiết kiệm chi phí. Một cách tiếp cận chuỗi cung ứng linh hoạt hơn có thể phù hợp với các ngành công nghiệp có nhu cầu theo mùa.

Chiến lược của bạn nên phù hợp với áp lực kinh doanh và yêu cầu của khách hàng mà bạn gặp phải trong thế giới thực. Dưới đây chúng tôi đã phác thảo 4 bước quan trọng cần thiết để phát triển một chiến lược chuỗi cung ứng hiệu quả:

1. Nhìn nhận SCM một cách toàn diện:

Quản lý chuỗi cung ứng đòi hỏi nhiều hơn là thông tin bán hàng và hàng tồn kho. Công nghệ về dự báo đã trở nên đáng tin cậy và chi tiết hơn nhiều. Các công cụ dự báo được hỗ trợ bởi các tài nguyên tính toán hiệu năng cao có thể tạo ra các dự báo đáng tin cậy dựa trên dữ liệu bán hàng cũng như dữ liệu nhân khẩu học, xu hướng địa lý và thậm chí dự báo thời tiết.

Chiến lược chuỗi cung ứng của bạn nên liên quan đến việc tích hợp luồng thông tin cả ngược và xuôi để tất cả các bên liên quan có thể đáp ứng các tín hiệu nhu cầu này một cách kịp thời.

nhìn nhận scm toàn diện

2. Theo kịp xu hướng SCM của ngành:

Mỗi ngành có một bộ điều khiển nhu cầu, tiêu chuẩn ngành và giao thức quản lý chuỗi cung ứng riêng. Những thay đổi này phát triển theo thời gian. Bạn có thể cấu hình lại chiến lược chuỗi cung ứng của mình để đáp ứng với mọi xu hướng công nghệ hoặc quản lý hàng tồn kho.

Nếu một số nhà cung cấp của bạn bắt đầu yêu cầu một số loại thông tin nhất định hoặc đang chuyển sang các mô hình cung ứng chỉ kịp thời hay nếu các nhà cung cấp dường như kết hợp với một tiêu chuẩn dữ liệu cụ thể, ít nhất bạn nên chuẩn bị thay đổi chiến lược chuỗi cung ứng của mình để bạn sẵn sàng chấp nhận những thay đổi khi cần thận trọng.

Bạn có thể chờ xem, đến một thời điểm, một chiến lược kinh doanh tốt hơn là ngoan cố chống lại để tránh sự gián đoạn hoặc đầu tư công nghệ.

3. Hiểu USP về SCM của công ty bạn:

Định vị cạnh tranh của bạn trong chuỗi cung ứng là gì? Các yêu cầu tối thiểu sẽ làm cho bạn trở thành một lựa chọn tốt cho khách hàng và những yếu tố nào có thể phân biệt bạn với các đối thủ trong chuỗi cung ứng?

Chiến lược của bạn nên tập trung vào sự khác biệt đó và giá trị gia tăng mà bạn có thể cung cấp thông qua chuỗi cung ứng của mình.

>>> USP Là Gì? Xác Định USP Để Tối Ưu Hoá Doanh Thu

4. Kết hợp quản lý rủi ro với quản lý chuỗi cung ứng:

Xác định các rủi ro để thực hiện tối ưu tất cả các yếu tố bên trong và bên ngoài. Các liên kết yếu nhất hoặc kém an toàn nhất trong chuỗi cung ứng của bạn là gì? Làm thế nào bạn có thể giảm thiểu những rủi ro? Hãy đưa ra các kế hoạch hành động!

Sau đó xác định các nhà cung cấp thay thế hoặc tài nguyên vận chuyển và chỉ định các thành viên trong nhóm cho các hành động phản ứng cụ thể khi có sự cố trong chuỗi cung ứng.

quản lý rủi ro và chuỗi cung ứng

Cuối cùng, thực hiện chiến lược chuỗi cung ứng của bạn theo cách mà bạn có thể liên tục theo dõi hiệu suất và điều chỉnh phù hợp để cho phép cải thiện.

Quá trình phát triển chiến lược chuỗi cung ứng là cả hai chức năng chéo, đòi hỏi phải theo dõi và thích ứng liên tục. Thị trường luôn biến động và thay đổi. Khách hàng và nhà cung cấp của bạn cũng vậy. Bằng cách thực hiện quy trình cải tiến liên tục, chiến lược chuỗi cung ứng của bạn phải nhanh chóng thích ứng và đáp ứng với những thay đổi đó.

Bạn cũng đừng quên sử dụng phần mềm quản trị kho hàng để tối ưu hóa chuỗi cung ứng sản phẩm.

>>> Cách Quản Lý Kho Hàng Hiệu Quả

Hi vọng rằng bài viết trên của Uplevo đã giúp bạn có thêm kiến thức để ứng dụng trong việc quản trị doanh nghiệp của mình!